Thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 03/10/2017 (GMT+7)

Vì cần vốn làm ăn nên chồng tôi yêu cầu tôi chia tài sản chung của vợ chồng, tôi đã đồng ý. Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng có làm giấy thỏa thuận. Giấy đã làm xong và có công chứng nhưng tài sản chưa chia. Nay, tôi suy nghĩ muốn thay đổi 1 số nội dung nhưng chồng tôi không chịu, nói rằng đã thỏa thuận xong. Trường hợp này tôi có thể thay đổi không?

L.T.H.P. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 39 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân trường hợp chị nêu như sau:

Thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung của vợ chồng là thời điểm do vợ chồng thỏa thuận và được ghi trong văn bản. Nếu trong văn bản không xác định thời điểm có hiệu lực thì thời điểm có hiệu lực được tính từ ngày lập văn bản.

Căn cứ quy định trên cho thấy, nếu văn bản thỏa thuận chia tài sản của vợ chồng chị không nêu ngày thực hiện, xem như việc chia tài sản của vợ chồng chị đã có hiệu lực từ ngày lập văn bản và chồng chị không đồng ý thay đổi một số nội dung đã thỏa thuận là có cơ sở.

Cho nên, chị không thể thay đổi lại nội dung đã thỏa thuận.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ