Về việc trợ cấp con chưa thành niên của người chết

Cập nhật, 14:30, Thứ Sáu, 22/09/2017 (GMT+7)

Vừa qua, chồng tôi lái xe gây tai nạn làm 1 người bị thương dẫn đến tử vong. Rất đau lòng là vợ của người chết đang mang thai. Nhận thấy gia đình tôi đã hết lòng lo lắng, bù đắp cho gia đình nạn nhân nên gia đình này đã bãi nại cho chồng tôi.

Tuy nhiên, họ cũng có yêu cầu chồng tôi phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con của người chết sau khi bé được sinh ra. Điều này làm tôi rất lo lắng.

Chúng tôi có buộc phải thực hiện yêu cầu này không? Nếu có thì phải cấp dưỡng đến khi bé được bao nhiêu tuổi?

L.T.D. (Sóc Trăng)

Trả lời:

Yêu cầu của gia đình nạn nhân về việc chồng chị phải cấp dưỡng nuôi con của người chết sau khi bé được sinh ra là hoàn toàn hợp lý và chồng chị phải có trách nhiệm thực hiện.

Theo điểm a khoản 2 Điều 593 Bộ luật Dân sự: Người chưa thành niên hoặc người đã thành thai là con của người chết và còn sống sau khi sinh ra được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi, trừ trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi đã tham gia lao động và có thu nhập đủ nuôi sống bản thân;

Và theo khoản 3 điều luật trên: Đối với con đã thành thai của người chết, tiền cấp dưỡng được tính từ thời điểm người này sinh ra và còn sống.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ