Mẹ bỏ đi, cha làm thủ tục nhận con ra sao?

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Vì hoàn cảnh hai bên gia đình không đồng ý nên tôi và vợ tôi cùng nhau bỏ xứ đi nơi khác sinh sống. Vì lẽ đó, tuy sống với nhau như vợ chồng nhưng chúng tôi không có đăng ký kết hôn.

Chúng tôi đã có 1 con chung nhưng mẹ của cháu đã bỏ nhà đi biệt tích từ lúc cháu mới 3 tháng. Đến nay, cháu gần 1 tuổi, tôi muốn làm các thủ tục giấy tờ cần thiết cho con tôi để sắp tới cháu còn đi học nhưng không biết về phần mẹ của cháu thì tôi phải kê khai như thế nào?

L.V.L. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 13 Thông tư số 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp: Trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn, sinh con, người con sống cùng với người cha, khi người cha làm thủ tục nhận con mà không liên hệ được với người mẹ thì không cần có ý kiến của người mẹ trong tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Nếu có giấy chứng sinh và giấy tờ tùy thân của người mẹ thì phần khai về người mẹ được ghi theo giấy chứng sinh và giấy tờ tùy thân của người mẹ.

Nếu không có giấy chứng sinh và giấy tờ tùy thân của người mẹ thì ghi theo thông tin do người cha cung cấp, người cha chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ