Bảo đảm lợi ích chính đáng vợ chồng khi ly hôn chia tài sản chung

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Tôi đang mở cửa hàng kinh doanh trên phần đất là tài sản chung của vợ chồng gầy dựng. Song, vì mâu thuẫn không thể hòa giải được nên chúng tôi đang chuẩn bị ly hôn. Khi đặt vấn đề tài sản, chúng tôi không thỏa thuận được vì không thống nhất được ý kiến của nhau. Khi chia tài sản, tôi có được quyền yêu cầu để phần đất tôi đang kinh doanh trên đó cho tôi, có được không?

L.T.K. (Trà Ôn- Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu không thỏa thuận được với chồng chị, chị có thể đề đạt nguyện vọng trên với tòa án khi giải quyết ly hôn và yêu cầu về chia tài sản. Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT- TANDTC- VKSNDTC- BTP quy định:

Vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về toàn bộ các vấn đề, trong đó có cả việc phân chia tài sản.

Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được mà có yêu cầu thì tòa án phải xem xét, quyết định việc áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hay theo luật định, tùy từng trường hợp cụ thể mà tòa án xử lý khác nhau.

Trong đó, điểm c khoản 4 điều luật trên quy định việc “Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập” là việc chia tài sản chung của vợ chồng phải bảo đảm cho vợ, chồng đang hoạt động nghề nghiệp được tiếp tục hành nghề; cho vợ, chồng đang hoạt động sản xuất, kinh doanh được tiếp tục được sản xuất, kinh doanh để tạo thu nhập và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch.

Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp không được ảnh hưởng đến điều kiện sống tối thiểu của vợ, chồng và con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ