Hoàn cảnh gia đình- một trong những yếu tố xác định tài sản khi ly hôn

Cập nhật, 08:05, Thứ Năm, 28/07/2016 (GMT+7)

Vợ chồng tôi gần đây nhiều mâu thuẫn đang muốn ly hôn. Nhưng tôi còn đắn đo sợ cuộc sống sẽ khó khăn, vì sức khỏe tôi không tốt. Vậy, sức khỏe của tôi không tốt, sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, có được xem xét khi chia tài sản không?

N.T.V. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Điểm a khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP, trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến một số yếu tố để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia.

Trong đó, “Hoàn cảnh của gia đình và hoàn cảnh của vợ, chồng” là một trong những yếu tố được xem xét khi giải quyết việc chia tài sản của vợ, chồng khi ly hôn.

Theo điều luật trên, “Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng” là tình trạng về năng lực pháp luật, năng lực hành vi, sức khỏe, tài sản, khả năng lao động tạo ra thu nhập sau khi ly hôn của vợ, chồng cũng như của các thành viên khác trong gia đình mà vợ chồng có quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn được chia phần tài sản nhiều hơn so với bên kia hoặc được ưu tiên nhận loại tài sản để bảo đảm duy trì, ổn định cuộc sống của họ nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và của vợ, chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ