Xe lăn của cha cũng không chừa

Cập nhật, 03:37, Thứ Sáu, 28/07/2017 (GMT+7)

Lười lao động nên Phạm Văn Giàu (SN 1993, trú ấp Vĩnh Phú, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) trộm từ trong nhà ra ngoài xóm, kể cả xe lăn của người cha bệnh tật cũng mang đi bán.

Ham chơi, thích hưởng thụ nên Phạm Văn Giàu không chịu lao động mà thường lợi dụng sơ hở của người thân và hàng xóm, lấy trộm tài sản đem bán kiếm tiền xài.

Ngày 13/11/2016, Giàu bị Công an xã Tân Ngãi bắt và phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp nhưng chưa chấp hành.

Điều đáng nói là khi nhận quyết định phạt, Giàu hứa sẽ không tái phạm nhưng khi ra khỏi trụ sở công an một thời gian, lại “chứng nào tật nấy”.

Tối 4/1/2017, Giàu biết nhà ông Võ Văn Sen (ở cùng ấp Vĩnh Phú) có nuôi nhiều gà, hắn liền nảy sinh ý định trộm.

Sau khi leo rào đột nhập vào nhà sau của ông Sen bắt con gà mái giấu vào áo đang mặc, Giàu bắt thêm con gà trống thì đàn gà bị động kêu lớn tiếng làm anh Phạm Văn Tám ở nhà kế bên nghe được.

Anh Tám nghi có trộm liền điện thoại báo cho ông Sen biết rồi cùng ông Sen dùng đèn pin đi tìm và phát hiện Giàu trốn trong góc vườn.

Sợ bị bắt, Giàu thả con gà trống ra và mở vạt áo trả lại con gà mái đã chết do ngộp, rồi leo rào chạy về nhà trốn. Ông Sen trình báo sự việc với Công an xã Tân Ngãi và khi công an mời làm việc, Giàu đã thừa nhận toàn bộ hành vi nêu trên.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định ngoài những lần trộm tài sản của hàng xóm, trước đó Giàu còn lấy trộm xe lăn đẩy tay của người cha bệnh tật là ông Phạm Hữu Lộc (60 tuổi) đem bán nhưng không ai mua.

Do đây là loại xe chuyên dùng cho người bệnh, khuyết tật, không bán thông dụng trên thị trường nên cơ quan chức năng không đủ cơ sở định giá. Riêng 2 con gà Giàu trộm của ông Sen trị giá 260.000đ.

Mặc dù giá trị tài sản lấy cắp không lớn nhưng hành vi của Giàu đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Giàu thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên đã trộm cắp. Thông thường, sau khi kết thúc phần thẩm vấn và luận tội, người bị truy tố được nói lời sau cùng và hầu hết các bị cáo đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Nhưng có lẽ đã thấy rõ tội của mình, nên khi được chủ tọa cho nói lời sau cùng Giàu đã lắc đầu “không có gì để nói”.

Hành vi phạm tội của Giàu ít nghiêm trọng, thiệt hại tài sản không lớn và đã được thu hồi. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, dù Giàu đã thành khẩn khai báo nhưng do trước đó đã có một tiền sự về hành vi trộm cắp lại tiếp tục vi phạm, kể cả xe lăn của cha già bệnh tật cũng trộm nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Văn Giàu 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG