Trúng kế tiếp thị "dỏm"

Cập nhật, 08:00, Thứ Sáu, 11/06/2021 (GMT+7)

Cửa hàng tạp hóa, văn phòng phẩm của chị N.T.T.N. mới khai trương nên hàng hóa không được nhiều, cũng có vài nhân viên tiếp thị đến giới thiệu rất nhiều sản phẩm nhưng chị cũng chưa biết lựa chọn sao cho hợp lý, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Trong số đó, có nam thanh niên đến cửa hàng chị N. giới thiệu các mặt hàng văn phòng phẩm, cặp da,… Không ngờ y lại dựng lên màn kịch lừa đảo khiến chị N. “sụp bẫy”.

Chị N. bức xúc kể lại: Bữa đó có một thanh niên rất lịch sự, áo bỏ vào quần, ăn nói dễ nghe, đến chào hàng văn phòng phẩm và cặp da xách tay. Anh ta giới thiệu công ty đang có chương trình khuyến mãi, khi mua hàng hóa trị giá trên 10 triệu đồng sẽ được trích hoa hồng 5%, còn được nhận thêm ưu đãi theo kiểu “gối đầu”, không cần trả tiền trước. “Đặc biệt, cặp da mẫu mã đẹp, chất liệu tốt nhưng đồng giá chỉ 100.000 đ/chiếc. Nếu mua số lượng nhiều thì công ty chi thêm hoa hồng và sẽ để lại vài chiếc cặp cho cửa hàng bán thử, khi hết hàng thì điện thoại có nhân viên đến giao liền”- chị N. thuật lại lời thanh niên tiếp thị.

Nhìn chiếc cặp bề ngoài cũng đẹp, giá cả phải chăng, chị N. đồng ý nhận vài chiếc và một số mặt hàng văn phòng phẩm để bán thử. “Tui đòi trả tiền nhưng người này nói để đợt sau giao hàng rồi thanh toán luôn. Thấy anh ta buôn bán dễ dãi, chốt đơn ngọt xớt tui cũng vui, an tâm có hàng bán mà không phải bỏ vốn ra mua. Còn để lại số điện thoại để khi nào cần hàng, a lô là có người đến giao”- chị N. kể.

Khoảng 1 tuần sau, có một phụ nữ đến cửa hàng hỏi mua cặp da tặng khách hàng nhân dịp hội nghị của công ty. “Nhìn mấy chiếc cặp trưng bày, người phụ nữ này đồng ý và đặt mua 200 chiếc với giá 110.000 đ/chiếc nhưng do tiệm không đủ hàng nên người này đặt cọc trước 1 triệu đồng, hẹn tuần sau đến lấy”- chị N. kể lại.

Gặp “kèo thơm”, chị N. liền điện thoại cho thanh niên tiếp thị và được người này hứa hôm sau sẽ đến giao hàng. Đúng hẹn, anh ta chở 3 chiếc thùng lớn chứa đầy cặp đến giao, chị N. trả 20 triệu đồng và cũng lịch sự nói lời cảm ơn vì sự tận tình, chu đáo. Chị N. tính toán nếu bán được 200 chiếc cặp thì “bỏ túi” được 2 triệu đồng ngon lành, nhưng rồi một tuần trôi qua mà không thấy người phụ nữ kia quay lại nhận hàng. “Ban đầu tôi nghĩ do quên hay chưa đến ngày tổ chức hội nghị nên người này chưa đến lấy cặp”- chị N. suy đoán.

Rồi 2 tuần trôi qua cũng không thấy bóng dáng người phụ nữ, chị N. bắt đầu lo lắng nên mở 3 chiếc thùng ra kiểm tra lại mới tá hỏa lên, bởi mỗi thùng chỉ có vài chiếc cặp phía trên, còn bên dưới là giấy vụn, gạch tàu nên khi khiêng cảm thấy nặng. Đến đây chị N. mới tin mình đã bị lừa mất hàng chục triệu đồng, còn tên thanh niên tiếp thị và người phụ nữ đặt mua cặp đúng là đồng bọn đã “song kiếm hợp bích” dựng lên màn kịch quá hoàn hảo.

“Thấy thanh niên tiếp thị nói chuyện lịch sự, tư vấn nhiệt tình nên tui tin tưởng, khi nhận hàng cũng không kiểm tra, tính đợi khi nào người phụ nữ kia đến thì mở ra xem luôn, không ngờ bị lừa đảo”- chị N. lắc đầu ngao ngán. Đây là chiêu lừa đảo khá tinh vi khiến các chủ cửa hàng buôn bán nhỏ dễ dàng “sụp bẫy”. Qua câu chuyện của chị N., các chủ cửa hàng có thêm bài học cần nêu cao ý thức cảnh giác.

TRUNG HƯNG