Mấy chú "tử tế" quá!

Cập nhật, 10:15, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

Mấy ngày nay nhận được tin đứa con gái đang theo học ở một trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh thông báo: “Mẹ chuẩn bị 20 triệu để cho con đóng học phí học kỳ II”, dì Sáu đứng ngồi không yên. Mấy tháng nay có buôn bán gì được đâu vì vụ COVID trời thần kia. Hôm trước dì tới ngân hàng định vay vốn thì họ bảo phải có tài sản thế chấp mới được. Vậy là thua. Bởi dì đâu có tài sản gì đáng giá. Một hồi chuông điện thoại vang lên khiến dì lật đật bắt máy.

- A lô. Phải số máy của dì Sáu bán bách hóa hông?

- Dạ phải. Tui đây. Chú gọi có chuyện chi hông?

- Con ở ngân hàng đây. Mấy ngày trước dì có đến định vay mà không được phải hông?

- Đúng rồi. Rồi bây giờ chú gọi tui làm chi?

- Thấy hoàn cảnh dì khó khăn nên tụi con sẽ giải quyết cho vay.

- Mô phật. Tui mừng quá trời, quá đất. Vậy chừng nào tui tới ngân hàng?

- Thôi khỏi. Hơi đâu đi tới đi lui cho tốn tiền xe và chờ đợi lâu lắc lắm. Hồ sơ tụi con tới nhà nhận sau. Dì định vay bao nhiêu?

- Tui tính vay 20 triệu đủ đóng tiền học cho con nhỏ thôi. Vay nhiều tiền đâu mà trả chú ơi.

- Được rồi. Dì có rành vụ chuyển khoản hông?

- Biết chút đỉnh. Hôm trước mấy đứa nhỏ có “dạy” vụ này để tiện việc gởi tiền cho nó. Mà chuyển vụ gì vậy chú?

- Dạ đó là số tiền bảo hiểm số tiền của dì vay ngân hàng đó thôi. Sau này khi trả nợ xong, bên con sẽ hoàn lại số tiền này. Tiền này coi như “dằn cọc” và để dành vậy thôi. Đã vậy còn được hưởng tiền lãi theo quy định của ngân hàng nữa đó.

- Vậy hả? Đóng bi nhiêu vậy chú?

- Dạ 2 triệu đồng.

- Được rồi, tôi sẽ chuyển theo tài khoản chú cho. Khoảng bao lâu thì tui có tiền.

- Dạ, khoảng 1 tiếng sau khi ngân hàng nhận được tiền bảo hiểm của dì.

Một giờ, hai giờ rồi suốt cả buổi chiều, dì Sáu mỏi mòn chờ đợi nhưng không thấy ngân hàng gọi tới làm thủ tục nhận tiền. Bán tín, bán nghi, dì vào ngân hàng dò hỏi và được trả lời, không có dịch vụ nào cho vay tiền qua mạng, cũng không có nhân viên nào được phân công liên hệ với khách hàng như trường hợp của dì. Gọi vào số máy trên, dì chỉ nhận được lời thoại “Thuê bao quý khách hiện không liên hệ được”.

Đến lúc này dì mới ngẫm nghĩ “mấy chú ngân hàng tử tế quá” là một suy nghĩ quá nông cạn và mất cảnh giác để mất đi 2 triệu đồng đính kèm một bài học nhớ đời.

TAM ANH