Chiêu lừa đảo mới

Cập nhật, 08:38, Thứ Ba, 23/02/2021 (GMT+7)

Mới đây, đã xuất hiện một chiêu thức lừa đảo mới khá tinh vi. Tuy số tiền mỗi nạn nhân bị lừa không quá lớn nhưng nếu tổng hợp nhiều người, nhiều vùng, miền thì con số không hề nhỏ.

Ngày 20/2/2021, ông T. (ở Khánh Hòa) đến một cửa hàng điện thoại di động mua một chiếc về sử dụng với hình thức trả góp hàng tháng. Khi về đến nhà thì ông này nhận được một cuộc điện thoại gọi đúng tên họ, số chứng minh nhân dân và địa chỉ nhà ông cho biết: ngân hàng liên kết với cửa hàng bán điện thoại có chương trình khuyến mãi hỗ trợ khách hàng vay vốn với lãi suất thấp mà không phải thế chấp tài sản. Đang lúc cần tiền để chuẩn bị xuống giống sau tết, ông T. được tư vấn sẽ được vay số tiền 70 triệu đồng với mức lãi suất 1%/tháng. Thủ tục rất nhanh gọn, cụ thể ông T. cứ đến Bưu điện X. để nhận gói bưu phẩm bên trong có một chiếc thẻ ID, sau đó mang chiếc thẻ này đến ngân hàng Y. để làm thủ tục vay vốn và sẽ được giải ngân trong ngày.

Quá vui mừng, ông T. đến ngay bưu điện X. theo hướng dẫn của “nhân viên tín dụng”. Tại đây, ông được thông báo phải trả số tiền 1.390.000đ (là tiền bảo hiểm hợp đồng vay ngân hàng) rồi sẽ nhận bưu phẩm. Không chút nghi ngờ ông T. đã thanh toán số tiền trên cho nhân viên bưu điện. Khi mở gói quà, ông thấy một chiếc thẻ ID cũ nát, ngay lập tức ông gọi điện cho “nhân viên tín dụng” thì không thể nào liên hệ được. Biết dính “quả lừa”, ông đã đến ngân hàng dò hỏi và được trả lời đơn vị này không hề có chương trình nào cho vay qua thẻ ID hay qua hệ thống online.

Thông tin từ tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có rất nhiều trường hợp tương tự như ông T. đã xảy ra, không loại trừ kẻ xấu mở rộng quy mô hoạt động ở các tỉnh vùng ĐBSCL, trong đó có tỉnh Vĩnh Long. Vì vậy, người dân nên hết sức cảnh giác với chiêu lừa này. Nếu có yêu cầu vay vốn thì phải trực tiếp đến liên hệ với các ngân hàng để tránh bị lừa như trường hợp vừa nêu. Cạnh đó, dư luận cũng rất bức xúc yêu cầu làm rõ vì sao bọn bất lương lại có được những thông tin cá nhân chính xác đến vậy. Ai là người cung cấp những thông tin trên tạo điều kiện cho chúng ra tay lừa đảo.

PHƯƠNG ANH