Cảnh giác với camera giá rẻ

Cập nhật, 08:35, Thứ Tư, 05/08/2020 (GMT+7)

Khi dì Tư- người bạn vong niên ra về thì dì Bảy bắt đầu suy nghĩ tới những lời nói ban chiều khi mới gặp nhau:

- Tui thấy chị nên mướn người ta lắp đặt vài cái “ca mê ra” để vừa quản lý nhà cửa, vừa coi chừng bọn ác vô vườn ăn trộm trái cây, bắt cá nuôi. Nhà mình đơn chiếc, người đâu mà coi chừng cho đủ. Nhất là sau cái vụ “cô vít”- 19, bọn trộm cắp “quậy” dữ lắm. Lắp nó rồi mình yên tâm nhiều lắm.

- Vậy hả? Tui là dân “Hai Lúa” rặc ri, từ trước tới nay có biết gì về mấy cái vụ
“ca mê ra, ca mê rô” đâu. Mà lắp nó có tốn nhiều tiền hông? Rồi biết xài ra làm sao?- dì Bảy trả lời, có đôi chút băn khoăn.

- Chị quá lo. Người ta tới lắp sẽ hướng dẫn cho mình đàng hoàng lắm, khi mình ưng bụng thì mới trả tiền. Nhà tui mới lắp cả chục cái hôm qua. Dòm sướng con mắt lắm. Mình chỉ ở trong nhà bấm “điện thại” thì dòm thấy “tàng bộ” nhà cửa, ruộng vườn, ao mương. Thử thời thấy ăn trộm trong màn ảnh thì mình báo công an thộp cổ nó liền.

- Vậy hả? Coi bộ ngon đa. Mà mấy cái máy đó mắc tiền hông?

- Bây giờ nhiều thứ lắm. Hôm trước tôi lên “phây bút” thấy quảng cáo mấy cái “ca mê ra” của Tây chánh cống nhưng kỷ niệm ngày thành lập công ty gì đó họ bán đại hạ giá làm quen. Họ nói giá gốc là 2 triệu một cái, đợt khuyến mãi này họ chỉ lấy 400.000đ tượng trưng cho vui. Vậy là tui đặt một hơi 10 cái, tốn có 4 triệu chớ mấy.

- Trời đất! “Ca mê ra” gì mà có 400.000đ, coi chừng… coi chừng…

- Chị tính nói là hàng dỏm, hàng kém chất lượng chớ gì. Người ta tới lắp để mình coi thử đàng hoàng rồi mới thu tiền. Họ còn đưa hợp đồng bảo hành 12 tháng nữa kèm theo địa chỉ công ty, số “điện thại”, hình ảnh bề thế của người ta nữa kìa.

- Vậy hả? Thôi thì sẵn trớn, chị đặt dùm tui 10 cái nghe. Nói người ta ngày mai tới lắp đi. Lâu lâu mới có dịp khuyến mãi.

Sáng hôm sau, 2 nhân viên đến nhà dì Bảy để lắp “ca mê ra”, sau khi lắp đặt họ còn mở thử hình ảnh để dì Bảy kiểm tra ngon lành. Ngoài số tiền phải trả là 4 triệu đồng, dì Bảy còn hào phóng bồi dưỡng thêm mỗi người 200.000đ.

Vậy mà chỉ 10 ngày sau, toàn bộ 10 cái “ca mê ra” bắt đầu dỡ chứng, hình ảnh nhạt nhòe không thể trông thấy rõ. Đã vậy hình ảnh, âm thanh lúc có, lúc không. Bán tín bán nghi, dì Bảy vội vã lấy hợp đồng bảo hành ra gọi điện đến công ty thì chỉ nghe những tiếng “tút... tút... tút” với lời nhắn “thuê bao quý khách không có”.

Gọi điện cho dì Tư để bày tỏ sự bức xúc thì dì Tư cũng trả lời : “10 cái “ca mê ra” của tui cũng y chang như chị. Vậy là mình bị bọn xấu lừa bán hàng dỏm trên các trang mạng xã hội rồi. Tiền mất tật mang, giờ biết chúng ở đâu mà trình báo, hình ảnh, số “điện thại”, hợp đồng bảo hành của công ty kia đều là giả mạo”.

Dì Bảy ngẫm nghĩ, giá như mình đừng ham mua đồ bán rẻ trên mạng xã hội hay khi mua nên nhờ người am hiểu nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm kiểm tra chất lượng thì đâu phải ngậm bồ hòn làm ngọt như bây giờ.

Thực tế cho thấy, nhu cầu sử dụng hệ thống camera trong công việc quản lý, làm ăn, sinh hoạt, đi lại… của người tiêu dùng ngày càng phổ biến, từ đó trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng này với nhiều mẫu mã, giá cả thì “thượng vàng hạ cám”, trong đó có rất nhiều cơ sở có dấu hiệu lừa đảo, mua bán hàng gian, hàng dỏm, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Người tiêu dừng cần hết sức cảnh giác trước khi mua, lắp đặt camera, chỉ nên mua ở những cơ sở có uy tín, có địa chỉ cố định, sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, chính xác để không phải tiền mất, tật mang như dì Bảy, dì Tư trong câu chuyện vừa nêu.

PHƯƠNG ANH