Phun thuốc khử trùng

Cập nhật, 08:41, Thứ Sáu, 31/07/2020 (GMT+7)

Lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, những kẻ lừa đảo tung ra chiêu trò mà một trong số đó là liều lĩnh giả danh nhân viên y tế “gõ cửa” nhà dân yêu cầu được “phun thuốc diệt vi rút” và sau đó là thu tiền. Nếu gặp trường hợp này, chúng ta cần phải đề cao cảnh giác.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn (ngụ phường Trường An- TP Vĩnh Long) kể lại: “Trưa hôm qua, có 2 người mang đồ bảo hộ, đeo bình phun tới nhà và nói là nhân viên y tế xuống phun thuốc khử trùng chống COVID-19.

Vì đang lo lắng về dịch bệnh cộng với những đợt có dịch sốt xuất huyết thì cũng có nhân viên y tế đến phun thuốc nên chị Nhàn không lấy gì làm nghi ngờ. Thế nhưng, khi 2 người này phun xịt xong liền yêu cầu chị đóng phí 500.000đ với lý do đây là dịch bệnh nguy hiểm, thuốc phun có số lượng nên phải tốn phí”.

Sinh nghi, chị Nhàn khôn khéo: “2 anh thông cảm đợi tôi một chút! Hiện trong nhà không có đủ tiền mặt. Để tôi bước sang nhà chị Phó Chủ tịch xã kế bên mượn tiền gửi 2 anh. Tôi cứ nghĩ phun xịt miễn phí như những lần trước chứ!”

Nghe chị Nhàn nói thế, một người nhanh nhảu đáp: “Để tụi tui tranh thủ đi phun nhà kế tiếp, một chút sẽ quay lại nhận tiền sau”. Nói xong, 2 “nhân viên y tế” nhanh chóng lên xe chạy đi. Chị Nhàn dõi theo chẳng thấy 2 người kia ghé vào nhà nào nữa mà chạy thẳng hướng ra đường lớn. Như còn gút mắt chị Nhàn quyết làm sáng tỏ.

Chị khóa cửa, chạy ngay ra UBND phường hỏi thì được biết không hề có chỉ thị đi phun thuốc khử trùng nhà dân. Và, đến chiều chị cũng chẳng thấy 2 người kia quay trở lại thu tiền. Có lẽ, nghe chị bảo sẽ sang nhà cán bộ xã hỏi mượn tiền, sợ bại lộ nên bọn chúng “rút lui”.

Biết được nhiều người đang lo lắng trước tình hình dịch bệnh và hẳn khi nghe nói về khử trùng, diệt khuẩn hay bất cứ biện pháp nào để đảm bảo an toàn thì sẽ dễ dàng làm theo nên bọn lừa đảo đã tìm cách ra tay hành động.

Tuy nhiên, việc phun khử trùng, khử khuẩn bao giờ cũng được tiến hành theo chương trình kế hoạch và thông báo trước cho người dân, các cơ quan, tổ chức. Thuốc phun phải được kiểm định chất lượng, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, phun xịt đúng liều lượng và không thu phí.

Chúng ta cần phải kiểm chứng cẩn thận kẻo vừa bị mất tiền mà lại chẳng được hiệu quả trong phòng dịch bệnh, thậm chí là có thể bị ảnh hưởng sức khỏe vì không biết bọn lừa đảo sử dụng thuốc gì để phun xịt. Nếu thấy bất thường, chúng ta nên báo ngay công an, chính quyền địa phương.

Trong thời gian này, làm theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

NHẬT LAN