Chiêu lừa "mượn gió bẻ măng"

Cập nhật, 07:37, Thứ Sáu, 12/06/2020 (GMT+7)

Quán cà phê nhỏ của chị Thắm (xã Hòa Thạnh- Tam Bình) là điểm hẹn của bà con trong xóm khi thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan, từ thiện. Chị Thắm cũng là thành viên của một nhóm từ thiện có tiếng ở TP Hồ Chí Minh.

Một ngày, chị Thắm lấy làm bất ngờ vì sự có mặt của một phụ nữ lạ mặt đến ngồi tại quán vào lúc sáng sớm. Đó là một phụ nữ tầm 45 tuổi, có gương mặt phúc hậu, ưa nhìn. Khi đến hỏi thăm thì người này tự giới thiệu tên là Ngân, cũng là thành viên của một nhóm từ thiện. Chị Thắm kể lại:

- Chị ta nói mình tên là Ngân, về xóm này với mục đích là tìm đến hội phụ nữ để xem chị em nào có tấm lòng thiện nguyện để vận động cùng đi chuyến từ thiện sắp tới ở Đồng Nai.

Sau khi giới thiệu xong, người này bèn đưa cho chị Thắm xem các hình ảnh về những chuyến đi từ thiện trên mạng xã hội. Mặt khác, chị ta cũng đưa ra một lịch trình cụ thể của chuyến đi từ thiện kết hợp với đi viếng chùa ở Đồng Nai. Như để củng cố lòng tin, người này còn kết nối máy cho chị Thắm nói chuyện với một thành viên khác trong nhóm từ thiện hiện đang ở Vĩnh Long.

Nghe những lời như “rót mật vào tai”, chị Thắm vô cùng mừng rỡ khi gặp được người có chung chí hướng là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ. Do chuyến đi quá cận ngày, chị Thắm không thể vận động được nhiều người tham gia nên nhấc điện thoại gọi cho 2 người bạn thân thiết và họ vui vẻ nhận lời.

Chị này bảo, chi phí cho mỗi người 700.000đ, bao gồm tiền xe cộ, ăn uống và mua quà tặng những hoàn cảnh khó khăn. Chị Thắm tính lại, với số tiền trên mà đi 2 ngày 1 đêm thì quá rẻ so với những chuyến đi mà chị đã từng tổ chức. Không ngần ngại, chị đưa luôn cho bà Ngân 2.100.000đ (kể cả tiền cho 2 người bạn).

Nhận tiền xong, bà Ngân vui vẻ xin số điện thoại của chị Thắm và nói 3 ngày sau sẽ cho xe đến rước chị và 2 người nữa theo đúng lịch trình.

3 ngày sau, như lời hẹn, chị Thắm và 2 người bạn đã chuẩn bị sẵn sàng ra lộ đợi xe của bà Ngân về rước. Thế nhưng, đã đến giờ mà không thấy bà Ngân gọi, chị Thắm lo lắng gọi lại thì không liên lạc được. Chị mở 3G để vào một hội nhóm trên Facebook mà người phụ nữ tên Ngân giới thiệu thì những thông tin đó đã bất ngờ bị xóa hết.

Biết mình bị lừa, chị Thắm vô cùng áy náy và hứa sẽ sắp xếp hoàn tiền lại cho 2 người bạn. Sau khi biết chuyện chị bị lừa, 2 người bạn này cũng vui vẻ bỏ qua và bảo chị nên đăng thông tin này lên mạng để người khác cảnh giác kẻo bị lừa.

Ngẫm lại sự việc, chị Thắm nhận ra rằng, người phụ nữ kia vốn đã tìm hiểu kỹ về chị cũng như các hoạt động thiện nguyện trước đây mà chị đã từng đứng ra tổ chức. Kẻ lừa đảo lợi dụng sự nhẹ dạ của “con mồi” và uy tín của chị Thắm, dùng chiêu “mượn gió bẻ măng” để đưa chị Thắm và các nạn nhân vào bẫy. Bà con hãy cảnh giác đề phòng khi tham gia vào những hội nhóm từ thiện, đặc biệt là những hội trên mạng. Trước khi tham gia, nên tìm hiểu kỹ thông tin để tránh bị lừa một cách đáng tiếc.

HOÀNG LÊ