Lắp wifi… miễn phí

Cập nhật, 08:16, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

Giữa trưa, khi đang xem tin tức thời sự trên tivi, anh Hòa (ngụ xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) thoáng thấy có 2 thanh niên đứng thập thò ngoài cổng. Bước ra quan sát, 2 thanh niên mặc đồng phục màu xanh giới thiệu họ tên và xưng là nhân viên của Công ty viễn thông X.

Sau khi được mời vào nhà, 2 thanh niên cho biết đang tìm đến các vùng sâu, vùng xa để lắp đặt wifi miễn phí cho bà con. Từ lâu, anh Hòa đã có ý định lắp đặt internet nhưng vì nhà anh ở khá xa trục lộ, mạng cáp quang không kéo đến được. Vì không có wifi, cả nhà anh phải đăng ký 3G trên điện thoại để sử dụng intenet nên rất tốn kém.

2 thanh niên nói với anh Hòa sẽ lắp đặt wifi phát sóng miễn phí cho nhà anh với dung lượng cao đảm bảo sử dụng tốt. Anh Hòa chỉ cần đóng trước tiền cước 6 tháng, giá mỗi tháng là 180.000đ. Sau khi suy nghĩ, anh Hòa đồng ý và 2 thanh niên tiến hành lắp wifi cho gia đình anh.

Theo lời anh Hòa kể, thiết bị wifi mà 2 thanh niên cung cấp là thiết bị di động không cần phải tốn tiền dây cáp. Người sử dụng chỉ cần cắm vào nguồn là thiết bị sẽ tự phát wifi. Bản hợp đồng giữa 2 bên nhanh chóng được ký kết. Mặc dù có tên công ty nhưng không có đóng mộc và chữ ký của giám đốc công ty.

Sau 15 phút, 2 thanh niên yêu cầu anh Hòa mở điện thoại và bắt đầu sử dụng. Anh Hòa mừng rỡ bởi mạng chạy rất nhanh, mượt hơn gói cước 3G mà anh đang sử dụng hàng ngày. Anh Hòa vui vẻ trả 1.080.000đ, 2 thanh niên nhanh chóng rời đi sau khi để lại số điện thoại cùng lời hứa sẽ bảo trì thiết bị vĩnh viễn.

Anh Hòa kiểm tra lại thiết bị thì đèn vẫn nhấp nháy, tuy nhiên anh không thể truy cập được internet trên điện thoại hay máy tính của mình. Đồng thời, biểu tượng wifi cũng biến mất. Anh liền gọi cho 2 thanh niên và được hứa hẹn sẽ quay lại khắc phục. Thế nhưng, cứ lần lữa mãi đến nay hơn cả tháng mà chẳng thấy bóng dáng của 2 thanh niên.

Anh Hòa vô cùng tức giận. Chỉ vì sơ ý không xem xét kỹ nội dung hợp đồng cũng như tình trạng thiết bị wifi mà bị lừa một cách đáng tiếc. Thủ đoạn chung của các đối tượng này là giả danh nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ internet, tư vấn lắp đặt thiết bị phát wifi không dây. Thực chất các đối tượng đã dùng một thiết bị phát wifi chuyên dụng hoặc điện thoại thông minh mà chúng mang theo để phát wifi cho khách hàng sử dụng thử.

Vì vậy, khi bọn chúng đi khỏi thì tín hiệu wifi cũng không còn. Thiết bị phát wifi mà chúng cung cấp cho khách hàng không kết nối với bất kỳ hệ thống mạng nào. Thông thường, các công ty kinh doanh mạng viễn thông đến tư vấn giao dịch với khách hàng phải có thẻ do công ty cấp. Hợp đồng lắp đặt bao gồm 2 bản, có chữ ký của giám đốc và đóng dấu mộc đỏ của công ty.

Khi khách hàng giao dịch tại nhà với nhân viên cung cấp dịch vụ internet cần phải chú ý những đặc điểm trên để tránh bị đối tượng xấu lừa đảo. Nếu có điều kiện, khách hàng có nhu cầu sử dụng wifi nên đến trụ sở công ty cung cấp dịch vụ đăng ký để được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi. Nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, mọi người cần nhanh chóng báo tin đến cơ quan công an nơi gần nhất để lực lượng chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

HOÀNG LÊ