Chiêu lừa "hô biến" tiền thối

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 26/02/2020 (GMT+7)

Là chủ một cửa hàng giày dép uy tín gần 20 năm, chị Điệp (ngụ TP Vĩnh Long) không ngờ có ngày mình bị lừa tiền bằng một thủ đoạn tinh vi đến như thế.

Buổi trưa, đang lúc loay hoay kiểm tra hàng mới nhập, chị Điệp nghe tiếng gõ cửa vọng vào. Khách hàng là một phụ nữ tầm 30 tuổi, đeo khẩu trang, lịch sự chào chị và nói:

- Chị ơi! Tôi cần mua một đôi giày cao gót để đi đám tiệc.

Chị Điệp dẫn người khách hàng đi xung quanh cửa hàng và giới thiệu những mặt hàng giày cao gót để khách lựa chọn. Cầm trên tay một chiếc giày cao gót màu đen, nữ khách hàng hỏi:

- Em chọn đôi giày này, giá bao nhiêu vậy chị?

Chị Điệp trả lời:

- 180.000đ em ạ!

Không trả giá, người phụ nữ móc túi lấy ngay tờ tiền mệnh giá 500.000đ và yêu cầu chủ cửa hàng bỏ giày vào túi. Chị Điệp nhanh nhảu lấy 320.000đ thối cho khách hàng và không quên nhờ người phụ nữ giới thiệu cửa hàng đến bạn bè. Những tưởng cuộc mua bán diễn ra suôn sẻ thì bất ngờ, người phụ nữ lớn giọng:

- Ủa, hồi nảy chị nói giá đôi giày này bao nhiêu?

- Là 180.000đ đó em.

Nữ khách hàng phản bác:

- Sao lúc nảy em nghe có 140.000đ. Chị có nhầm không?

Chị Điệp một mực khẳng định là không có sự nhầm lẫn ở đây, bởi sản phẩm này chị đã bán cho rất nhiều người. Trong lúc đang đôi co về giá cả đôi giày cao gót thì một người đàn ông đứng tuổi đeo khẩu trang xuất hiện. Vừa bước vào, gã đã giục người phụ nữ:

- Nhanh lên đi em! Anh đang gấp lắm!

Tỏ ra giận dỗi, nữ khách hàng nói với chị Điệp:

- Vậy thôi không buôn bán gì nữa, tôi trả tiền thối cho chị đây.

Nhận lại tiền thối, chị Điệp cũng trả lại tờ 500.000đ mà người phụ nữ đã đưa. Cuộc mua bán bất thành, nữ khách hàng vội vàng lên xe mà người đàn ông đã nổ máy sẵn. Sau khi khách đi khỏi, chị Điệp mới cầm số tiền thối đếm lại thì phát hiện chỉ có 120.000đ, trong khi lúc nảy chính tay chị đưa 320.000đ cho khách.

Lúc này, khi nhớ lại các sự việc xảy ra, chị Điệp mới biết mình đã bị lừa bởi một màn kịch quá tinh vi của đôi vợ chồng kia. Trong lúc cầm trên tay số tiền thối của chị là 320.000đ, người phụ nữ ấy đã nhanh tay lấy mất 200.000đ. Mọi việc diễn ra quá nhanh nên hành động của kẻ lừa đảo đã diễn ra trót lọt.

Xâu chuỗi lại các sự việc, chị Điệp cho biết, kẻ xấu đóng vai là người mua hàng, đeo khẩu trang và có nhiều điểm nghi vấn. Khi mua giày mà không cần thử cũng chẳng trả giá và tất cả mọi hành động được chúng dàn dựng để qua mặt người bán hàng.

Trong lúc đồng bọn thúc giục người phụ nữ, chị Điệp cũng không chú ý để chúng thực hiện trót lọt hành vi “hô biến” số tiền thối từ chị Điệp. Mặc dù số tiền lừa gạt là không lớn nhưng trong thời gian qua, bọn xấu này đã đi lừa nhiều cửa hàng khác với hành vi tương tự.

Câu chuyện trên là bài học cảnh giác cho rất nhiều người đặc biệt là ở các cơ sở buôn bán. Mọi người nên chú ý để tránh trường hợp dàn cảnh với thủ đoạn tinh vi để không bị lừa một cách tức tưởi.

Nếu thấy có dấu hiệu khả nghi, bà con nên kéo dài thời gian để nhờ người hỗ trợ. Nếu nhà có thiết bị camera, bà con yêu cầu bọn xấu ở lại hiện trường để trích xuất lấy bằng chứng. Trong trường hợp khác, có thể báo sự việc lên cơ quan công an để có biện pháp xử lý kịp thời.

HOÀNG LÊ