Cảnh giác khi thay nhớt xe máy

Cập nhật, 12:03, Thứ Tư, 19/02/2020 (GMT+7)

Đang lưu thông trên Đường tỉnh 907 thuộc địa phận huyện Vũng Liêm, anh Tùng (ở Tam Bình) chợt thấy xe máy của mình có dấu hiệu thiếu nhớt. Nhớ lại chiếc xe máy cũng đã lâu rồi không thay nhớt, anh gắng chạy một đoạn tìm địa điểm sửa xe máy.

Giữa nhiều điểm sửa xe, anh Tùng điều khiển xe ghé lại một tiệm sát mé lộ có cây bàng che mát để vừa thay nhớt xe vừa nghỉ mệt. Chủ tiệm sửa xe là một thanh niên tầm 30 tuổi, đon đả chào khách và dắt xe máy vào tiệm. Sau khi biết được nhu cầu thay nhớt của anh Tùng, chủ tiệm cho biết:

- Anh tìm đúng nơi rồi, tiệm em chuyên thay nhớt cho khách nè anh. Cứ thong thả ngồi nghỉ đi, em sẽ thay ngay, một loáng là xong.

Anh Tùng yêu cầu thanh niên này thay loại nhớt Honda chính hãng vì anh chỉ tin cậy loại nhớt này. Nói xong, anh Tùng lên võng nằm nghỉ. Mặc dù vậy, anh vẫn đưa mắt nhìn quá trình thay nhớt của chủ tiệm sửa xe.

Anh kể lại, sau khi lấy hết nhớt cũ ra, chủ tiệm sửa xe vội vàng mở nắp hộp nhớt mới đổ vào xe. Nhìn động tác của người thanh niên, anh Tùng thấy có điểm bất thường là thanh niên này vừa làm vừa liếc mắt xem nhất cử nhất động của chủ xe thế nào.

Vốn là một thợ sửa xe nên anh Tùng biết, khi thanh niên đổ nhớt vào xe, gã cố tình làm thật nhanh để nhớt không có thời gian rót vào xe. Lúc đó, trong hộp nhớt sẽ còn thừa lại một lượng không hề nhỏ. Sau khi thay nhớt xong, thanh niên này lấy hộp nhớt cho vào một góc rồi lau sạch chiếc xe cho khách. Đoạn, anh ta báo với anh Tùng là xe đã thay nhớt xong với giá 85.000đ.

Biết mánh khóe, anh Tùng tiến đến lấy hộp nhớt mà người thanh niên mới cất vào góc thì quả nhiên vẫn còn một lượng nhớt trong hộp. Anh Tùng bảo:

- Sao anh không để hết nhớt vào xe mà để lại làm gì nhỉ?

Lúc này, tên thanh niên bị “bóc phốt” liền chống chế:

- Xe anh đang nóng máy nên không thể đổ hết hộp nhớt vào được. Em định để lại một ít đưa cho anh mang về rồi đổ vào khi xe hết nóng ạ.

Anh Tùng không muốn làm lớn chuyện nên yêu cầu thanh niên đổ hết nhớt vào xe và điều khiển xe đi sau khi trả đủ số tiền. Như biết mình có lỗi, thanh niên này chủ động xin lỗi và mong anh đừng có đem chuyện ấy kể lại cho người khác nghe. Mặc dù rất tức giận với cách làm ăn của tên thanh niên nhưng anh Tùng không cãi cọ, chỉ biết nhắc nhở người chủ tiệm sửa xe này lần sau khi thay nhớt nên đổ hết nhớt vào xe cho khách.

Câu chuyện của anh Tùng là bài học cho tất cả mọi người khi đi thay nhớt xe máy. Vì lợi nhuận của bản thân, một số chủ tiệm không ngần ngại dùng các mánh khóe để lấy bớt phần nhớt mới sau khi thay cho khách. Người đi thay nhớt không nghĩ là các thợ sửa xe máy lại dùng mánh khóe này nên không đề phòng. Lúc đó, các thợ sửa xe này sẽ lấy được rất nhiều nhớt từ khách hàng để sử dụng hoặc có thể đi thay nhớt cho các khách hàng khác có nhu cầu thay nhớt.

Khi đi thay nhớt xe máy, mọi người nên tìm đến các cơ sở lớn làm ăn uy tín hoặc những cơ sở chính hãng đã được công nhận. Trường hợp bắt buộc phải thay nhớt khi đi lưu thông trên đường, mọi người cần theo dõi kỹ cách thay nhớt của các thợ sửa xe để nhắc nhở khi cần thiết.

HOÀNG LÊ