Khi lòng tin bị lợi dụng

Cập nhật, 08:35, Thứ Tư, 08/01/2020 (GMT+7)

Đánh vào tâm lý “khách hàng là thượng đế” và lợi dụng sự cả tin của những tài xế chạy xe chở hàng thuê, kẻ gian đã vào vai khách hàng để dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để rồi khi “tiền mất tức mang”, nạn nhân mới thấm thía một bài học nhớ đời.

Kinh doanh dịch vụ chở hàng thuê chưa được bao lâu, ông N. không có nhiều đối tác làm ăn. Thế nên, khi có khách hàng điện thoại liên hệ nhờ chở hàng đường dài cho một công ty may mặc, ông N. tỏ ra khẩn trương.

Sau khi 2 bên thống nhất thời gian và địa điểm chở hàng, anh thanh niên yêu cầu ông N. phải trả 2 triệu đồng tiền công giới thiệu. Lúc này, ông N. tỏ vẻ đắn đo thì vị khách hứa hẹn sẽ làm giấy cam kết, đồng thời giới thiệu thêm nhiều mối làm ăn lớn khác để tạo lòng tin. Sợ bị hụt mất cơ hội làm ăn lâu dài, ông N. liền đồng ý và hẹn gặp vào ngày hôm sau để lấy hàng.

Ngày hôm sau, ông N. điều khiển xe tải đến đúng địa điểm anh thanh niên đợi sẵn. Lúc này, hắn viết giấy cam kết nhận tiền rồi đưa cho ông N. để lấy 2 triệu đồng. Nhận tiền xong, người này điều khiển xe máy dẫn đường xe tải đến công ty nọ.

Tuy nhiên, khi di chuyển được một đoạn, hắn viện cớ bỏ quên đồ phải trở về nhà lấy và sẽ đến công ty sau. Để tạo lòng tin, hắn đưa mảnh giấy có ghi địa chỉ công ty, yêu cầu ông N. lái xe đến đó trước, nhưng thật ra hắn đã “cao chạy xa bay” sau đó.

Ông N. lúc này chưa biết mình bị lừa nên làm theo yêu cầu của thanh niên nọ. Tuy nhiên, sau một lúc tìm mãi không gặp địa chỉ công ty may mặc, cũng không thấy bóng dáng thanh niên lúc nãy quay lại, ông N. sốt ruột liền hỏi thăm những người xung quanh thì không ai khẳng định công ty nọ tồn tại.

Lúc này, ông N. điện thoại cho tên thanh niên nhưng không ai bắt máy, gọi thêm nhiều cuộc điện thoại nữa chỉ toàn nghe “thuê bao quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được…”. Lúc này, ông N. mới biết mình đã bị lừa mất 2 triệu đồng, còn tên thanh niên đã dựng lên một vở kịch lừa đảo hoàn hảo.

Qua vụ việc trên, có thể thấy chính sự cả tin, mất cảnh giác của người chở hàng thuê đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Đây là bài học quý giá không chỉ đối với ông N. mà còn cảnh báo các cơ sở kinh doanh dịch vụ chở hàng thuê, cũng như các cánh tài xế sẽ có thêm kinh nghiệm để nâng cao ý thức cảnh giác nhằm bảo vệ tài sản của mình, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

PHẠM TẤN