"Vắc xin" dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật, 06:15, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)

Lợi dụng tình hình dịch tả heo Châu Phi đang lây lan nhanh chóng, diễn biến phức tạp và có thể kéo dài đang gây lo lắng cho người chăn nuôi, một số kẻ đã “lân la” bán “thuốc ngừa bệnh dịch tả heo Châu Phi”. Đây là những đối tượng lừa đảo. Người chăn nuôi cần cảnh giác để tránh tiền mất mà lo thì vẫn cứ đeo mang như trường hợp của chú Hồ Văn Năm (ở Long Hồ).

Chú Năm kể, hôm đó (cách nay khoảng 1 tuần), khi chú đang loay hoay mần cỏ cho khoảnh sân trước nhà thì có một thanh niên dừng xe trước cổng rào gọi chú. Người thanh niên vào ngay vấn đề:

- Nhà chú có nuôi heo không? Chú có cần mua thuốc phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi không?

Nghe người thanh niên hỏi trúng nỗi lo, chú Năm vừa phấn khởi vừa nhanh chân bước ra hàng rào:

- Có thuốc trị dịch tả heo rồi hả chú? Hay quá! Hổm nay nghe nói Nhà nước đang nghiên cứu dữ lắm. Mấy ổng hay thiệt!

Người thanh niên đáp:

- Đây là những liều thuốc được bào chế đầu tiên, đang tiến hành thí điểm ở một số nơi nên chưa thông báo đại trà. Huyện mình số lượng cũng hạn chế, chủ yếu là cung cấp cho những trang trại, nông hộ nuôi nhiều. Con đang đi triển khai ở hộ nuôi nhiều ở cuối xã mình đó chú. Còn lại một ít, con ghé dài dài hỏi mấy chú, mấy bác ai cần thì con cung cấp cho!

Nghe người thanh niên nói đúng tên, chỉ đúng hướng người nuôi heo nhiều nhất xã nên chú Năm cũng không nghi ngờ gì. Người thanh niên nói tiếp:

- Chú có mua thuốc không? 50 ngàn một liều. Chỉ cần pha với nước cho heo uống là sẽ ngừa được bệnh dịch! Nếu chú không cần thì con qua nhà khác?

Trong lúc người thanh niên nói, chú Năm đã nhẩm tính mua thuốc cho 4 con heo cũng chỉ mất 200.000đ mà khỏi lo lắng nữa nên quyết định mua. Đến chiều, khi người con trai đi làm về, chú Năm mang niềm vui này kể cho con nghe thì chú mới biết mình bị lừa. Người con trai của chú khẳng định, đến thời điểm này ngành chuyên môn vẫn chưa tạo ra được thuốc đặc trị hay vắc xin ngừa bệnh dịch này. Chú Năm không tức vì mất tiền mà tức bọn bất lương nỡ lòng nào lấy nỗi lo của người khác làm lợi cho mình. Bước ra bộ ghế đặt bên hông nhà, chú Năm châm điếu thuốc trầm ngâm như tự hỏi: “Không biết còn bao nhiêu người bị lừa như thế này đây? Người nông dân thiệt khổ! Đã nghèo mà còn thêm mắc mấy cái eo!”

NHẬT LAN