Nhân viên giao hàng... lừa đảo

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Đang chuẩn bị bữa trưa cho các con, bà Mãi (ngụ xã Hòa Hiệp- Tam Bình) chợt nghe tiếng gọi lớn ngoài cổng. Vừa hé cửa, một đôi nam nữ lịch sự chào:

- Dạ chúng cháu là nhân viên giao hàng ạ!

Vừa dắt xe vào sân nhà, chàng thanh niên tự xưng là Hoàng đang làm ở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm đến đây để giao hàng cho chị Ánh (con dâu của bà Mãi). Nhấp ly nước lọc của chủ nhà, Hoàng đưa gói quà cho bà Mãi rồi vui vẻ nói:

- Chị Ánh đặt gói mỹ phẩm này với giá 3 triệu đồng, bác nhận giúp cháu nhé!

Bà Mãi cẩn thận xem lại gói hàng được niêm yết tỉ mỉ có ghi tên họ cụ thể của chị Ánh kèm theo giá tiền. Thấy bà Mãi chần chừ, tên thanh niên nói tiếp:

- Bà an tâm đi ạ, công ty cháu làm ăn uy tín. Còn số mỹ phẩm này là hàng nhập, do có đợt khuyến mãi nên bán giá rẻ ạ. Nếu bà không nhận thì cháu sẽ mang đi giao cho người khác.

Nghe thanh niên nói vậy, bà Mãi sợ con dâu sẽ không có mỹ phẩm để dùng nên không ngần ngại lấy 3 triệu đồng đưa cho tên thanh niên. Sau khi lấy thông tin hoàn tất các thủ tục, đôi nam nữ dắt xe ra khỏi nhà. Bà Mãi đóng cổng và tiếp tục làm bữa cơm trưa.

Khi chị Ánh đi làm về, bà Mãi hớn hở mang gói hàng và ngỏ ý tặng cho con dâu. Nghe mẹ chồng kể lại, chị Ánh hốt hoảng:

- Con đâu có đặt hàng đâu. Con chỉ xem thôi chứ chưa cần dùng mẹ ạ!

Khui gói hàng và xem kỹ nhãn mác trên bao bì lọ mỹ phẩm, chị Ánh phát hiện lọ mỹ phẩm này đã quá hạn sử dụng từ rất lâu. Biết mẹ chồng bị lừa, chị lấy điện thoại gọi ngay số điện thoại của công ty mỹ phẩm. Sau khi nhận thông tin từ khách hàng, một nhân viên của công ty cho biết là hiện tại, Hoàng không phải là nhân viên giao hàng của công ty.

Bà Mãi vô cùng tức giận, chỉ vì chủ quan nên đã bị kẻ lừa đảo lợi dụng để thực hiện hành vi trót lọt. Phải chi lúc đó, bà gọi điện cho chị Ánh để xác định gói hàng thì đâu bị lừa một cách giản đơn như vậy.

Mang câu chuyện mình bị lừa kể cho hàng xóm nghe, ai ai cũng lấy làm thắc mắc không biết bọn xấu lấy thông tin từ đâu mà có thể biết thông tin của “con mồi”.

Bọn chúng biết cả họ tên, tuổi tác, nơi làm việc của người nhận hàng để chiếm lòng tin của người thân khách hàng. Nghe được thông tin đó, lòng tin của người nhận sẽ được củng cố và bọn chúng sẽ dễ dàng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo tìm hiểu, những kẻ giả vờ là nhân viên giao hàng thường lên facebook để tìm “con mồi”. Ngoài việc nắm được thông tin cá nhân, kẻ xấu còn biết được những khách hàng như chị Ánh thường mua hàng trên mạng rồi từ đó lên kế hoạch tìm đến tận nhà để lừa đảo.

“Chiêu lừa” nói trên dù không mới nhưng vẫn được kẻ gian thực hiện và rất nhiều người vì nhẹ dạ nên đã dễ dàng sập bẫy.

Câu chuyện của bà Mãi cũng là bài học cảnh giác cho rất nhiều người khi nhận hàng mua bán trên mạng. Trước khi giao tiền, cần phải xem xét thật kỹ món hàng. Mặt khác, khi mua hàng trên mạng cần phải biết chọn lựa những trang uy tín, kẻo bị lừa một cách đáng tiếc.

HOÀNG LÊ