Dính bẫy "cò xe"

Cập nhật, 06:48, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

Mới bán xong vụ sầu riêng, ông Bảo (55 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm) định mua một chiếc xe máy làm phương tiện đi lại. Do không đủ tiền mua xe mới lại không rành đường sá nên ông Bảo nhờ một người hàng xóm đi cùng tìm mua xe đã qua sử dụng ở TP Vĩnh Long. Cầm 10 triệu đồng bỏ vào túi, ông Bảo mừng thầm vì chuyến này sẽ mua được chiếc xe máy, không còn phải đi xe ôm nữa.

Loanh quanh cả buổi sáng, ông Bảo và người bạn đến gần chục cửa hàng bán xe máy cũ trên các tuyến đường nhưng không tìm được chiếc xe nào ưng ý. Chiếc xe ông Bảo thích thì có giá khá cao, còn xe giá thấp thì phụ tùng quá cũ, nổ lớn tiếng, không êm. Thấy kim xe máy của người bạn báo sắp hết xăng, ông Bảo kêu người bạn tấp vào cây xăng bên đường.

Vừa đổ xăng xong định đi tiếp thì một thanh niên trạc tuổi 30 trờ xe đến nói với ông Bảo:

- Mấy chú đi tìm mua xe phải không? Cháu biết có tiệm xe này bán giá rẻ mà chất lượng, 2 chú đi theo cháu!

Như bắt được vàng, ông Bảo giục người bạn chạy vội theo cậu thanh niên. Tầm 10 phút, qua một con hẻm nhỏ thì thấy một bảng hiệu bán xe cũ, nhìn vào trong thấy khoảng chừng 10 chiếc xe máy. Như có sự chuẩn bị trước, người chủ cửa hàng đã đứng sẵn ở cửa hồ hởi bảo:

- 2 anh mua xe phải không? Cứ vào đây, tôi với Hiếu (tên người thanh niên) là chỗ anh em, không phải sợ gì cả.

Người thanh niên tên Hiếu giục ông Bảo vào nhà để chọn xe ưng ý. Sau một lúc chọn lựa, ông Bảo chọn được chiếc xe Wave Alpha màu đen và yêu cầu người chủ dắt ra ngoài để thử xe. Không chỉ riêng ông Hiếu mà ngay cả người bạn hàng xóm đi cùng cũng không rành mấy về xe cộ nên nhờ Hiếu tư vấn thêm. Những lời “có cánh” của Hiếu như rót mật vào tai ông Bảo khiến ông cảm thấy hài lòng về chiếc xe đã chọn.

Chạy thử xong, ông Bảo hỏi về giá cả thì người chủ cửa hàng bảo:

- Chiếc xe này tôi bán giá thị trường là 11 triệu đồng nhưng đây là chỗ quen biết tôi lấy giá 10 triệu thôi. Xe đẹp, máy êm lại hàng Honda chính hãng.

Chủ cửa hàng vừa dứt lời, Hiếu “bồi” thêm:

- Xe loại này mua mới ngoài cửa hàng, giá gần 18 triệu đồng. Tuy có xài rồi nhưng chạy rất ít vẫn còn hơn 80%, giá vậy là rẻ đó 2 chú.

Sau 1 phút “hội ý” với người hàng xóm, ông Bảo đồng ý lấy xe. Trả tiền xong, ông Bảo được chủ cửa hàng làm giấy tờ, biên nhận. Mừng rỡ vì nghĩ mua được xe giá hời, ông Bảo chạy xe về nhà và tổ chức một bữa tiệc ăn mừng cùng với mấy người hàng xóm.

Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 tháng sử dụng, ông Bảo phát hiện chiếc xe này chạy quá hao xăng, hơn nữa các bộ phận của xe cứ kêu lung tung khi chạy. Ông Bảo mang xe đến cửa hàng Honda Tân Thành (huyện Vũng Liêm) để kiểm tra. Tại đây, ông Bảo giật mình khi các nhân viên bảo trì cho biết, chiếc xe Honda của ông Bảo đã bị thay phụ tùng rất nhiều, chỉ còn lốc máy là chính hãng.

Ông Bảo tức giận kể lại câu chuyện mua xe máy cho các nhân viên nghe, họ khẳng định chắc nịch là ông đã bị lừa bởi chiếc xe này giờ đem bán chỉ có giá vài triệu mà thôi.

Bài học của ông Bảo cũng chính là lời khuyên cho tất cả mọi người có ý định đi mua xe máy cũ. Khi đi mua, tốt nhất cần tìm một người có hiểu biết về xe máy đi cùng để có thể xác định đúng giá trị của chiếc xe. Có như vậy mới tránh rơi vào bẫy của những tên “cò xe” bắt tay với chủ cửa hàng lừa gạt người khác.

HOÀNG LÊ