Trộm trong nhà nghỉ

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

Bên bàn trà trò chuyện cùng anh em họ hàng nhân dịp nghỉ lễ về thăm quê, chú Phan Hùng Dũng (ngụ TP Cần Thơ) kể lại chuyện nhà nghỉ của mình vừa bị kẻ trộm “ngang nhiên” rinh chiếc ti vi Sony 40 inch trước mặt mà không hề hay biết.

Chú Dũng thở dài: “Trộm cắp bây giờ có trăm phương ngàn kế, cảnh giác lắm như tôi mà cũng bị qua mặt. Tôi nghe mấy anh em cùng kinh doanh khách sạn, nhà trọ cho biết, bọn chúng còn có nhiều chiêu để lấy tài sản của khách thuê phòng. Bà con mình nếu có đi du lịch thì cũng nên cẩn thận đề phòng”.

Chú Dũng là chủ một nhà nghỉ ở TP Cần Thơ. Nói là nhà nghỉ nhưng để cạnh tranh trong làm ăn, chú Dũng đầu tư, trang bị phòng ốc hiện đại, sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi đặc biệt là mỗi phòng 1 ti vi sony 40 inch. Chiều hôm đó, có người thanh niên đến thuê phòng.

Thấy khách khệ nệ ôm theo thùng cát tông bên ngoài cho thấy là một ti vi, chú Dũng vui vẻ chào đón khách:

- Cháu muốn thuê phòng phải không? Cháu ở qua đêm hay nhiều ngày? Để chú kêu nhân viên mang hộ đồ cho cháu!

Người thanh niên đáp:

- Dạ! Thôi được rồi chú, để cháu tự mang. Ti vi siêu mỏng nên cũng không nặng lắm.

Trong lúc đưa giấy chứng minh nhân dân cho chú Dũng làm thủ tục, người thanh niên đánh tiếng:

- Con làm ở Sài Gòn. Lễ được nghỉ mấy ngày nên về thăm nhà. Con mới ghé Nguyễn Kim mua chiếc ti vi này về cho ba mẹ.

- Thấy người thanh niên ăn mặc lịch sự, nói năng cũng có vẻ là người học thức lại có giấy chứng minh nhân dân đăng ký hẳn hoi nên chú Dũng không nghi ngờ gì cho nhân viên dẫn khách nhận phòng. Khoảng 30 phút sau, thấy người thanh niên mang theo ti vi xuống, chú Dũng hỏi:

- Cháu trả phòng hả?

Người thanh niên liền đáp:

- Dạ không chú ơi! Sẵn có ông anh bà con về ngang nhà nên con gửi mang ti vi về trước. Con còn ở đây chơi với bạn bè một bữa.

Khi người thanh niên nói dứt lời thì có một xe gắn máy dừng trước nhà nghỉ để “chở hộ” ti vi. Xong, người thanh niên quay trở lên phòng. Khoảng 15 phút sau, người thanh niên lại xuống, gửi chìa khóa, ra ngoài và tới sáng hôm sau không thấy về.

Chú Dũng nhận ra mọi chuyện khi nhân viên dọn phòng hớt hơ hớt hải báo ti vi trong phòng của người thanh niên đã “không cánh mà bay”.

hú Dũng mang chứng minh nhân dân của người thanh niên đến trình báo công an thì được biết đó là chứng minh nhân dân giả.

Chú Dũng rút ra kinh nghiệm cho bản thân và cũng là cho mọi người: Có nơi, tội phạm còn lợi dụng sự thiếu chú ý của nhân viên lễ tân mang chìa khóa ra ngoài làm thêm chìa một thời gian sau quay lại thuê phòng dùng chìa khóa mở cửa lấy tài sản của khách.

Vì thế, khách sạn, nhà nghỉ cần lắp camera dọc hành lang lối vào các phòng, tăng cường lực lượng bảo vệ bên trong lẫn bên ngoài. Và, một trong những biện pháp hữu hiệu là sử dụng khóa từ.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên lễ tân phải hết sức đề cao cảnh giác trong việc đưa nhận chìa khóa, kiểm tra kỹ thông tin trong giấy tờ tùy thân của khách thuê phòng.

Nếu thấy biểu hiện bất thường của khách đến thuê phòng và khi về, cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

Về phía người dân khi đến khách sạn, nhà trọ thuê phòng nên kiểm tra then chốt cửa bên trong. Nếu thấy hỏng phải báo ngay cho cơ sở kinh doanh để thay thế phòng ngừa tội phạm có chìa khóa mở cửa, đột nhập lấy tài sản khi đang ngủ say. Khi ra khỏi phòng, không nên để tài sản có giá trị trong phòng, có thể gửi tại quầy lễ tân để đảm bảo an toàn.

NHẬT LAN