Người bán tăm "từ thiện"

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)

Ngày đầu tiên lên Trường ĐH Cần Thơ nhập học, Thư (quê ở Vũng Liêm) vô cùng phấn khởi. Mới hơn 8 giờ sáng, các tân sinh viên đến khá đông. Cũng như bao bạn bè khác, Thư phải xếp hàng ngồi đợi. Đang loay hoay, Thư bất ngờ với sự xuất hiện của đôi nam nữ tuổi trạc 30 ăn mặc lịch sự. Người thanh niên tiến đến gần Thư:

- Chào bạn! Chúng tôi bán tăm cho hội từ thiện, mong bạn ủng hộ!

Chưa đợi Thư trả lời, đôi nam nữ này tiếp tục tiến đến mồi chài nhiều sinh viên khác với nội dung tương tự.

Trông thấy rất nhiều bạn nhận tăm và ký tên vào tờ giấy đánh máy mà bọn chúng soạn sẵn, Thư cũng không ngần ngại làm theo. Thư nghĩ rằng, là tân sinh viên ai cũng phải mua ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

Sau khi ghi thông tin xong, Thư cầm tờ 10.000đ đưa cho đôi nam nữ. Thế nhưng, bọn chúng không chịu và bắt Thư cùng các bạn phải đưa thêm. Lúc đó, sắp đến lượt Thư phải vào đăng ký nên Thư đưa vội cho chúng tờ tiền mệnh giá 50.000đ.

Nhìn qua mấy bạn sinh viên khác, Thư thấy có bạn đưa 50.000đ, có bạn đưa 40.000đ. Nhận tiền xong, bọn chúng đeo khẩu trang và nhanh chóng bỏ đi.

Biết mình bị bọn xấu lừa gạt nhưng cũng như bao tân sinh viên khác, Thư không có thời gian đôi co với đôi nam nữ ấy, bởi Thư chỉ muốn nhanh chóng được vào làm thủ tục đăng ký nhập học.

Thư vô cùng tức tối vì ngày đầu tiên vào trường mới đã bị lừa rồi. Bịch tăm trên tay chỉ với 30 cây mà có giá đến 50.000đ, quá ư là đắt!

Kể lại chuyện mình bị người giả danh bán tăm từ thiện lừa đảo, nhiều sinh viên cũ ở đây cho biết đã từng bị gạt kiểu giống vậy.

Kẻ gian thường tìm đến đối tượng là các tân sinh viên mới chân ướt chân ráo vào trường. Ngoài trường học ra, bọn xấu còn đến những nơi công cộng như siêu thị hay bệnh viện để giở trò lừa đảo.

Các sinh viên cần lưu ý, những người bán tăm từ thiện thường trình giấy tờ trước khi kêu gọi ủng hộ. Hơn nữa, dù là ủng hộ nhưng tăm được bán với giá cả phải chăng, trong phạm vi cho phép.

Các sinh viên nên cẩn thận đề phòng kẻo bị kẻ xấu lợi dụng sự cả tin nhẹ dạ để thực hiện trót lọt hành vi. Khi gặp các đối tượng bán tăm, sinh viên cần tham khảo ý kiến của nhiều người trước khi mua tăm để số tiền từ thiện đến đúng địa chỉ những người khó khăn, cơ nhỡ.

HOÀNG LÊ