"Cháu" của chú Ba

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

Khoảng 8 giờ sáng, cửa hàng bán vật liệu xây dựng và trang trí nội thất của chị M. rất đông khách. Trong số đó có chú Ba là “mối ruột”, vì từ hồi khởi công xây nhà đến nay vợ chồng chú đều mua các thứ ở đây.

Hôm nay, vì căn nhà cũng gần hoàn thành nên chú Ba đến lựa màu sơn nhà và một ít vật dụng trang trí khác. Sau một hồi lựa chọn, xem bảng màu, chú mua 8 thùng sơn màu xanh, 4 thùng trắng, bồn cầu vệ sinh, cửa và 1 bộ bàn ghế,...

Vì mua nhiều thứ và nhất là bộ bàn ghế khá cồng kềnh nên chú nhờ chị M. cho người chở đến nhà. Là khách hàng quen thuộc, chị M. biết nhà của chú Ba không tiện đường xe nên nói:

- Chú Ba ơi, cửa hàng của con xe tải nhiều lắm nhưng ghe thì chỉ có 2 chiếc mà đang bận chở hàng cho khách chưa về. Vậy... khoảng 5 giờ chiều con mới cho công nhân chở tới nhà được. Cảm phiền dùm con nghen chú!

Chú Ba cười:

- Ờ, cũng được! Nhớ ghi toa đầy đủ, vài bữa nữa tui ra mua bóng đèn, dây điện rồi trả tiền luôn.

- Dạ, chú cháu mình quen biết mấy tháng nay, chừng nào trả cũng được mà. Sẵn chuyến ghe chiều nay, con gửi tặng chú bộ băng đá làm kỷ niệm để chú ngồi uống trà hay đánh cờ tướng với mấy người bạn.

- Vậy à! Cảm ơn cô nghen!

… 12 giờ trưa, có một chiếc ghe cập bến. Người thanh niên bước lên nói với chị M.:

- Chị ơi, làm ơn cho người vác đồ xuống ghe để em chở về cho chú Ba. Trước khi đi, chú cứ dặn tới dặn lui hoài là phải lấy đúng như hồi sáng nghe chị, nhất là sơn màu xanh, ổng ưng ý lắm.

Chị M. hơi bất ngờ:

- Ủa, tui hứa với chú Ba là chiều cho ghe chở tới nhà mà?

Người thanh niên nói:

- Ờ, chú Ba cũng tính vậy nhưng ông chủ thầu căn nhà hối, nói chiều nay thợ không có chuyện làm. Bởi vậy chú Ba mới mướn ghe kêu em ra đây chở về cho lẹ.

Nghe vậy, chị M. hối thúc mấy anh nhân công vác đồ nhanh xuống ghe cho khách. Xong, chị đưa biên nhận cho người thanh niên và dặn với theo:

- Về nhà vác lên nhớ cẩn thận coi chừng trầy bộ bàn ghế mắc tiền và mấy bộ cửa đó nghen!

- Khỏi lo chị ơi, em là cháu ruột của ổng mà!

6 giờ chiều, chú Ba điện thoại ra cửa hàng hỏi sao không thấy ghe chở đồ vô như thỏa thuận. Chị M. giật mình, lắp bắp:

- Ủa, hồi trưa... chú cho... cháu ra chở đồ về hết rồi mà? Nói... thầu xây dựng hối thúc gì đó! Con có gửi hóa đơn cho người thanh niên khoảng 27- 28 tuổi nói là cháu ruột của chú mà!

Đến lượt chú Ba hoảng hốt:

- Trời đất, tui chỉ có một thằng cháu ruột, con của ông anh nhưng... vợ chồng nó đang làm công nhân ở Bình Dương mà? Vụ này... hổng lẽ... mình bị gat. Thôi thôi, để tui lấy xe chạy ra cửa hàng của cô liền bây giờ.

Chị M. mở camera xem thật kỹ người thanh niên giả mạo rồi chờ chú Ba tới để cùng nhau đến trình báo với công an với hy vọng sẽ bắt được kẻ giả danh lường gạt.

NGUYỄN LINH