Hai cô sinh viên "tình nguyện"

Cập nhật, 05:19, Thứ Năm, 24/05/2018 (GMT+7)

Mấy hôm trước, tôi về quê gặp được chị Tư- người chị họ bên ngoại. Nghe tôi nói có con trai đang học lớp 12, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, chị kể lại câu chuyện năm trước, thiếu chút nữa là chị đã bị gạt.

Con đậu vào ĐH Cần Thơ, chị Tư dắt con gái từ dưới quê lên TP Cần thơ tìm nhà trọ trước vài ngày để chuẩn bị nhập học. 2 người quảy 2 giỏ đồ khá nặng và còn đang bỡ ngỡ trước cổng thì gặp 2 cô gái trẻ, ăn mặc lịch sự, dừng xe lại hỏi:

- Dạ, dì dắt em lên trường nhập học phải không?

- Ờ, phải! Mà, các cô là...?

- Dạ, tụi con là sinh viên tình nguyện. Dì đã kiếm được chỗ ở cho em chưa?

- Chưa con ơi! Vừa xuống xe, dì kêu xe Honda ôm chở tới đây. Tính đi lòng vòng hỏi thăm nhà trọ nào gần trường, giá rẻ rẻ một chút cho em nó ở.

Sau khi trao đổi qua lại thì chị Tư và con gái lên xe nhờ 2 cô sinh viên tình nguyện chở đến nhà trọ giá rẻ. Trên đường, chị Tư thấy ngại nên cứ hết lời cảm ơn 2 cô sinh viên tốt bụng.

Xe dừng lại trước cổng một căn nhà trọ khá rộng.

- Kìa, dì và em thấy chưa, mới bữa nay mà tầng 2, tầng 3 đã có người thuê rồi đó. Vậy dì và em ở ngoài đây, tụi con vô liên hệ coi còn phòng trống không. Dì yên tâm, ở đây không xa trường bao nhiêu, phòng rộng, khá thoải mái và giá cả cũng được lắm.

Lát sau, 2 cô sinh viên trở ra, cười:

- Dạ, còn phòng dì ơi! Giá 800.000đ/tháng. Nhưng... bà chủ nói phải đưa tiền trước 3 tháng vì có người chịu đặt phòng, người ta chừa chỗ rồi bỏ, không trở lại.

Thấy chị Tư có vẻ chần chờ, cô sinh viên tiếp lời:

- Chỗ này an ninh lắm, dì yên tâm. Hơn nữa, nếu kiếm thêm bạn ở ghép thì chia tiền ra, cũng rẻ. Dì đưa tiền con vô trong đặt cọc và nhận biên lai, bạn con sẽ dắt dì và em đi lại đằng kia giới thiệu tiệm cơm phần giá bình dân.

Ở đất Cần Thơ này, các em sinh viên mới, lạ nước lạ cái, đi ăn coi chừng gặp chỗ “chặt chém”, không ngon mà giá cao lắm đó.

Chị Tư cảm thấy nghi ngờ vì nhiều lần chị đòi vô trong gặp bà chủ, xem qua phòng trọ như thế nào rồi gửi tiền thì 2 cô gái đều tìm cách ngăn cản.

Hơn nữa, phòng trọ cho sinh viên thuê mà phải đặt cọc trước 3 tháng... Cuối cùng, chị Tư cảm ơn 2 cô sinh viên và quyết định phải vào trong trực tiếp gặp chủ nhà trọ để chị còn gửi gắm con gái đi học xa nhà.

Khi 2 cô gái bỏ đi, chị Tư gặp bà chủ nhà trọ hỏi thì bà giật mình:

- Chèn ơi, nãy giờ có ai hỏi ở trọ đâu- rồi bà chực nhớ- À! 2 con nhỏ hồi nãy vô đây nói kiếm bạn tên Lan, tên Bích gì đó. Tui nói hổng biết, tụi nó hỏi thăm tào lao một hồi trở ra luôn.

Mà, tụi này cũng ghê lắm nghen, chắc biết tui có gắn camera an ninh nên vô đây nói chuyện mà tụi nó bịt khẩu trang kín mít hà. Thôi, cũng may, nhờ 2 mẹ con của cô cảnh giác, nếu không... là đã bị gạt rồi.

Tổ chức được phong trào sinh viên tình nguyện làm người hướng dẫn cho phụ huynh, sinh viên mới là việc tốt, đáng hoan nghênh. Nhưng rồi kẻ xấu đã lợi dụng điều đó để lường gạt.

Chị Tư (người cung cấp thông tin) mong Báo Vĩnh Long đăng tải câu chuyện này để bà con đề cao cảnh giác trong mùa tựu trường sắp tới.

NGUYỄN NGỌC LINH