Lộ chiêu "hỗ trợ tiền xây nhà"

Cập nhật, 03:28, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

Gần đây, có một số đối tượng giả danh nhân viên nhà nước với chiêu đang thực hiện chương trình hỗ trợ tiền xây nhà để lừa gạt người dân. Thủ đoạn của bọn chúng là đến những khu tái định cư hay những khu nhà được Nhà nước cấp thấy nhà nào xuống cấp hoặc đang xây dựng thì lân la bắt chuyện.

Chú Hồ Văn Nam (xã Trường An- TP Vĩnh Long) khuyến cáo: Khi gặp những trường hợp trên, người dân cần đề cao cảnh giác. Tốt nhất là báo ngay với công an xã để xác minh, xử lý. Chú Nam vừa gặp phải trường hợp trên nên muốn thông tin để mọi người biết mà phòng tránh.

Chú Nam phản ánh: Nhà chú đang xây. Cách đây 2 hôm, một phụ nữ ăn mặc lịch sự tìm đến nhà chú, bảo: “Nhà nước có chương trình hỗ trợ tiền xây nhà cho gia đình có công với cách mạng hay những hộ nghèo, hộ có nhà thuộc khu tái định cư. Đối với nhà chú, theo con thu thập thông tin từ UBND xã thì thuộc diện được hỗ trợ 50 triệu đồng”.

Chú Nam chưa hết chưng hửng thì người phụ nữ nói tiếp: “Chương trình này do Trung ương tài trợ, kinh phí đã sẵn sàng nên thực hiện nhanh trong 1 tuần. Trước khi được nhận tiền thì gia đình phải chi 5 triệu đồng làm thủ tục. Khoảng 3 ngày nữa sẽ trao tiền tập trung tại UBND xã”.

Thoạt nghe, chú Nam cũng mừng vì nếu được hỗ trợ 50 triệu đồng thì gia đình chú nhẹ lo rất nhiều. Nhưng chú nghĩ thầm: “Nhà nước hỗ trợ tiền sao lại bắt người dân đưa tiền làm thủ tục. Dân đã nghèo thì mới hỗ trợ, lấy đâu ra tiền mà đối ứng”.

Thấy có gì đó không ổn chú liền hỏi “cắt cớ” người phụ nữ: “Nhà thím Hai cách nhà tôi 2 căn (vừa nói chú vừa đưa tay chỉ về phía ngôi nhà) có được hỗ trợ không cô? Tội nghiệp! Thím Hai thuộc hộ nghèo lại neo đơn, nhà xuống cấp quá rồi mà chưa có tiền sửa chữa lại”. Nghe đến đó, người phụ nữ liền đáp: “Được chứ chú!”

Chú Nam khẳng định đây là đối tượng lừa đảo vì ngôi nhà đó chủ đã bỏ đi mấy năm trời không ai biết tung tích thì làm sao UBND xã cung cấp thông tin hỗ trợ được. Chú liền bảo: “Cô ngồi chơi, tôi qua tiệm gần bên kêu nước mời cô, sẵn gần UBND xã, tôi chạy qua mời thằng em làm ở đó tiếp chuyện cô cho vui”.

Nghe chú Nam nói, người phụ nữ lúng túng nhưng tỏ vẻ bình tĩnh: “Dạ! Chú cứ đi! Con tranh thủ bước qua 2 nhà gần đây khảo sát luôn”. Nói xong, chưa chờ chú Nam đi trước, người phụ nữ nhanh nhảu ra xe và không trở lại như lời đã hứa.

Đây không phải là trường hợp hiếm vì đã có một số người khả tin sụp bẫy bọn này. Cảnh giác và tìm hiểu thật kỹ là không bao giờ thừa!

NHẬT LAN