"Sập bẫy" vì chiêu lừa đã cũ

Cập nhật, 09:22, Thứ Năm, 22/03/2018 (GMT+7)

Chị V. (vì ngại nên xin được giấu tên) muốn được chia sẻ với mọi người một câu chuyện vì bản thân cũng có… chút lòng tham nên bị gạt.

Chiều hôm ấy, chị đang đi bộ tập thể dục thì có một người thanh niên lạ đến hỏi thăm:

- Chị ơi, em là thuyền viên xà lan chở cát- vừa nói anh ta vừa chỉ ra chiếc xà lan đang neo đậu cách bờ khoảng 25m- Chị có biết tiệm vàng nào gần đây không vậy?

- Tiệm vàng? Ờ, em chạy thẳng tới ngã ba rồi quẹo trái khoảng 2 cây số là tới chợ, ở đó tiệm vàng nhiều lắm. Mà, em bán hay mua vàng vậy?

Người thanh niên cười:

- Dạ, bán vàng. Hổng nói giấu gì chị, mấy thằng bạn rủ đi nhậu mà trong túi chỉ còn có vài trăm, em sợ thiếu tiền nên tính bán đỡ 1 chỉ vàng này rồi vài bữa lãnh lương là mua lại.

Chị V. tròn mắt:

- Trời đất, nhậu nhẹt mà bán vàng! Coi bộ chú em cũng gan và chịu chơi quá xá luôn.

- Dạ, dân đi xà lan xa nhà, khi rảnh thì thỉnh thoảng lai rai cho đỡ buồn.

- Nhậu thì nhậu nhưng… bán vàng kiểu này… còn gia đình, vợ con…

- Chị yên tâm, tụi em nhậu theo kiểu “hùn vốn”, mơi mốt tới lương chia nhau sòng phẳng là em mua vàng lại hà.

Chị V. phì cười. Người thanh niên tiếp lời:

- Chị ơi, mấy thằng bạn hối quá trời mà chợ thì… hơi xa. Hơn nữa, em hổng phải dân xứ này, tới chợ không biết tiệm vàng ở đâu, đi kiếm chắc cũng lòng vòng. Vậy… nếu chị có đem theo tiền hoặc nhà gần đây thì làm ơn mua giúp dùm em rồi khi nào rảnh tới chợ bán lại dùm, được hông chị?

Thấy chị V. chưng hửng trước lời đề nghị bất ngờ, người thanh niên tháo chiếc nhẫn vàng 1 chỉ trên tay ra, nói:

- Giá vàng bây giờ 3 triệu mấy lận. Chị đưa em 3 triệu thôi, khi bán lại dư mấy trăm ngàn coi như… chị uống cà phê cà pháo với em. Nghen chị, ráng giúp em đi! Nãy giờ mấy thằng bạn đang ngồi ở quán hối em còn hơn “chạy giặc” nữa!

Chị V. cầm chiếc nhẫn vàng xem kỹ, suy nghĩ một lúc rồi nói:

- Chị đi bộ tập thể dục hổng có đem theo nhiều tiền. Nhà cũng gần đây, vậy chú em chờ chút xíu, chị về nhà lấy tiền rồi trở lại liền hà.

Người thanh niên mừng rỡ:

- Cảm ơn chị nhiều lắm! Ở xứ lạ quê người mà em may mắn gặp được bà chị tốt bụng.

Tranh thủ tập thể dục xong, chị V. nhanh chân ra chợ, đến tiệm vàng. Cầm chiếc nhẫn trên tay, bằng con mắt nhà nghề, người chủ tiệm hơi nghi ngờ nên tiến hành thử vàng rồi với vẻ hơi bực tức hỏi:

- Em hỏi thiệt chị một câu, vàng này của chị hay ai nhờ bán dùm? Vàng này mua ở đâu?

Linh tính chuyện chẳng lành, chị V. thuật lại mọi việc thì người chủ tiệm vàng cho biết đây là chiếc nhẫn chỉ được xi một lớp vàng mỏng bên ngoài. Chị bàng hoàng, vội vã chạy về bến sông, mướn đò chèo ra chiếc xà lan, gặp ông chủ thì mọi chuyện được vỡ lẽ: người thanh niên lạ kia là kẻ lừa đảo và chị đã bị gạt.

Chị V. đến trình báo với công an trong sự ngượng ngùng, chỉ vì tham số tiền lời mấy trăm ngàn mà chị đã bị gạt mất hết 3 triệu đồng. Tuy nhiên, chị muốn nhờ Báo Vĩnh Long đăng tải câu chuyện này để mọi người lấy đó làm bài học về sự cảnh giác.

NGUYỄN LINH