"Công nhân xây dựng" đi bán hàng dạo

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

Vì ham giá rẻ mà chú Huỳnh Văn Tám mua phải đồ gia dụng “dỏm” của kẻ lừa đảo- giả danh công nhân xây dựng đi bán dạo- mất 1,5 triệu đồng. Chú Tám tức giận vì kẻ lừa đảo bán hàng “dỏm” khiến người tiêu dùng bị mất tiền thì ít mà nhiều hơn là lo cho việc đồ dỏm gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Uống nước mát cho hạ cơn giận rồi chú Tám kể lại câu chuyện bị lừa: Trưa chủ nhật một ngày cuối năm, chú đang dọn dẹp nhà thì bên ngoài rào có 2 thanh niên đi xe gắn máy dừng lại, nhìn vào như muốn hỏi thăm gì đó.

Người dân quê thật thà, hiếu khách nên chú đi ra mở cửa rào, hỏi họ muốn tìm ai và mời vào nhà uống trà. Họ giới thiệu là công nhân xây dựng công trình khách sạn ở Vĩnh Long.

 “Cuối năm, chủ thầu tặng cho anh em công nhân mỗi người 1 máy khoan hiệu của Nhật Bản về sử dụng, giá tương đương nửa tháng lương.

Nhưng cuối năm anh em công nhân cần tiền về lo cho gia đình nên đem máy khoan bán cho bà con có nhu cầu”- họ cho biết.

Nói xong, 1 thanh niên mở hộp lấy ra máy khoan còn mới, cùng với một số phụ kiện (các mũi khoan, kềm, khóa…) và mời chú Tám mua máy khoan với giá 2 triệu đồng.

Nhìn diện mạo 2 thanh niên mặc áo xanh, đội nón bảo hộ nhựa vàng nên chú Tám tin là công nhân thật. Chú Tám ngắm nghía chiếc máy khoan còn mới toanh, cầm trên tay nặng trịch nên cũng tin là đồ “xịn”. Vốn là thợ hồ nên chú cũng có ý định mua máy khoan sử dụng nên còn kỳ kèo bớt giá.

Chú Tám trả giá 1 triệu đồng nhưng họ đòi thêm chút đỉnh. “Mình cũng cảm thông cho 2 công nhân cuối năm cần tiền lo cho gia đình. Trong lúc ngồi uống trà, họ còn giới thiệu máy khoan tốt, sử dụng rất bền.

Năm ngoái, cuối năm nhà thầu cũng tặng anh em công nhân máy khoan, mang về nhà sử dụng tới giờ vẫn còn tốt. Nghe vậy, mình cũng ham nên trả thêm 500.000đ nữa. Họ ngẫm nghĩ một hồi rồi đồng ý bán máy khoan giá 1,5 triệu đồng”- chú Tám kể lại.

Mua được máy khoan mới, tốt, giá lại hời, chú Tám mừng trong lòng nhưng cũng lo lắng không biết mình có “sụp bẫy” mua hàng dạo.

Tuy nhiên, trước khi ra đi, 2 thanh niên còn để lại số điện thoại, bảo khi nào máy khoan có trục trặc thì điện thoại họ sẽ đến đổi máy khác. Đây sang Vĩnh Long cũng gần, anh em công nhân chủ thầu tặng máy khoan còn nhiều. Nghe vậy, chú Tám đã an tâm.

Qua tết, chú Tám lấy máy khoan đi xây dựng nhà cho người ta nhưng sử dụng hơn 2 tuần thì máy khoan bị hư, bốc mùi khét. Nghi ngờ mua phải đồ “dỏm”, chú Tám điện thoại hoài cho họ nhưng không liên lạc được.

Chú Tám mang máy khoan đến tiệm sửa mới tá hỏa đây là đồ “dỏm”, ngoài chợ giá vài trăm ngàn đồng. Người thợ nói máy khoan bị cháy cục than đề, chạm điện, khi sử dụng sẽ nguy hiểm đến tính mạng và tiền sửa máy cao gần mua được máy khoan mới.

Chú Tám mang máy khoan về bán phế liệu mà tức mình vì ham mua đồ bán dạo để rồi bị lừa. Đây không phải là chiêu lừa mới của bọn lừa đảo, giả danh công nhân, đại diện công ty bán hàng tồn kho.

Chúng thường lợi dụng người dân ở nông thôn còn thiếu hiểu biết, mất cảnh giác, thích mua hàng giá rẻ để lừa gạt. Người tiêu dùng cần chú ý để tránh việc bị mất tiền mà còn nguy hiểm đến bản thân.

HOÀI NAM