Cặp kỳ lân "đồng đen" vô giá

Cập nhật, 13:23, Thứ Tư, 13/12/2017 (GMT+7)

Vốn là một người say mê sưu tập đồ cổ, ông Nhô (ngụ xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) thường đi đây đi đó để tìm những vật quý hiếm có tự lâu đời.

Gặp đồ cổ, ông quyết mua cho bằng được dù có khi ông bị “hét” giá rất cao. Ông Nhô thường bảo, đồ cổ chính là niềm say mê lớn nhất đời ông nên ông cố sưu tầm thật nhiều đồ cổ mang về nhà ngắm nhìn cho khuây khỏa.

Một ngày, khi đang nằm trên võng, ông Nhô trông thấy một người đàn ông với đôi gánh ve chai trên vai tiến đến nhà mình.

Tự giới thiệu là Năm, người đàn ông này khoe với ông Nhô mới mua được cặp kỳ lân giá trị với giá khá hời. Bị đánh trúng vào sở thích, ông Nhô vội yêu cầu ông Năm cho xem cặp kỳ lân và hỏi về giá cả. Trầm ngâm một lúc, ông Năm bảo:

- Đây là cặp kỳ lân làm bằng đồng đen giá trị, tôi mua lại của một người dân với giá 3 triệu đồng. Nếu như ông thích tôi sẽ để lại cho ông với giá 5 triệu.

Là người có chút hiểu biết về đồ cổ, ông Nhô đã từng nghe nói về một dạng kim loại mang tên đồng đen, có giá trị lớn hơn vàng ròng.

Không cần suy nghĩ, ông Nhô tìm đến một người hàng xóm mượn tạm 5 triệu đồng trả đủ cho người đàn ông. Khi ông Năm đi khỏi, ông Nhô vô cùng mừng rỡ và tin rằng, với cặp kỳ lân đồng đen này, ông là người sở hữu một thứ đồ cổ quý hiếm.

Cẩn thận đặt cặp kỳ lân vào trong tủ, ông Nhô lo lắng sợ bị kẻ gian đột nhập nên tối ngày quanh quẩn trong nhà để giữ “báu vật”. Mấy tháng sau, người hàng xóm mà ông vay tiền yêu cầu ông trả lại vì có việc cần gấp. Do không xoay sở được nên cuối cùng ông Nhô quyết định bán cặp kỳ lân cổ này để trang trải.

Thế là, ông Nhô cẩn thận gói kỳ lân trong túi ny lông rồi đạp xe mang đến tiệm vàng gần trung tâm xã yêu cầu thợ bạc thử để biết giá trị của cặp kỳ lân cổ này. Một lúc sau, thợ bạc cho biết:

- Đây là một con kỳ lân làm bằng kim loại đồng bình thường chứ không phải đồng đen chú ạ! Chú bị gạt rồi! Cặp này chỉ đáng giá vài chục ngàn thôi! Tại mấy khu đồ cổ người ta vẫn bán đầy đó chú!

Nhận lại cặp kỳ lân, ông Nhô tiếp tục mang đến một tiệm vàng lân cận thì cũng được xác định giá cả chưa tới trăm ngàn. Ông Nhô vô cùng tức tối vì đã dính bẫy của người đàn ông bán ve chai. Một số người ở địa phương cho biết rằng, không chỉ ông Nhô bị lừa mà trong thời gian gần đây trên địa bàn cũng đã có một số bà con bị lừa bởi chiêu “bán đồ cổ”.

Câu chuyện cho thấy, kẻ gian thường nghiên cứu rất kỹ về sở thích cũng như thói quen của bà con trước khi ra tay. Đánh trúng vào điểm yếu, bà con rất khó để phân biệt được đúng sai trong thời gian quá ngắn. Vì vậy, trước khi bỏ ra số tiền để mua bà con nên thận trọng kẻo mắc bẫy của kẻ gian.

HOÀNG LÊ