Lại chiêu trò trúng thưởng qua điện thoại

Cập nhật, 06:19, Thứ Sáu, 20/10/2017 (GMT+7)

Đang làm việc thì chị Thảo (Phường 2- TP Vĩnh Long) nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại tự nhận là người của ngân hàng V., thông báo chị đã trúng giải thưởng trị giá 242 triệu đồng từ chương trình quay số may mắn.

Lý do trúng giải là do ngân hàng liên kết với nhà mạng để tổ chức chương trình khuyến mãi 365 vòng quay chào mừng kỷ niệm thành lập ngân hàng V. và Việt Nam hội nhập WTO (?!).

Thoáng bất ngờ xen lẫn vui mừng, nhưng đã nghe nhiều trường hợp bị lừa gạt trúng thưởng nên chị Thảo tỏ thái độ nghi ngờ, thì người này lớn giọng nạt nộ “Đây là chương trình do “Cục Thông tin- Truyền thông” (?) xác nhận, có biên bản ký kết giữa ngân hàng và nhà mạng, không phải chuyện đùa, đề nghị nói chuyện nghiêm túc, không bỡn cợt”, rồi người này nói có công an, báo chí, lãnh đạo các cấp cao giám sát để chứng minh tính chân thực của giải thưởng.

Hơi lúng túng vì thái độ hung dữ, chị Thảo không tỏ thái độ cợt đùa với người nói mà nghiêm túc nghe. Người gọi thông báo chị hôm sau phải ra TP Đà Nẵng để nhận giải còn nếu không đi được thì sẽ trao tiền tận tay hoàn toàn miễn phí.

Người này còn nói chiều hôm sau từ 15-17 giờ sẽ có đoàn của ngân hàng, giám đốc Mobiphone, báo chí đến tận nhà để trao tiền và ghi hình, đề nghị chị Thảo ăn mặc lịch sự, chuẩn bị 2 lẵng hoa, bánh, trái cây để tiếp đoàn và chuẩn bị giấy tờ làm thủ tục nhận giải. Nghe thấy có vẻ chắc ăn, miễn phí lại thêm thái độ chuyên nghiệp, cứng rắn của người nói nên chị Thảo nghe theo và cung cấp địa chỉ, số chứng minh nhân dân theo yêu cầu.

Sau đó, người gọi tiếp tục yêu cầu chị Thảo mua thẻ nạp trị giá 50.000đ để gởi mã thẻ nạp vào số điện thoại đang gọi và giữ lại thẻ để mai đoàn vào đối chiếu số thẻ. Đồng thời, mua tiếp 5 thẻ nạp trị giá 100.000 đ/ thẻ để hôm sau làm thủ tục.

Nghe đến đây chị Thảo mới thật sự nghi ngờ về tính xác thực của giải thưởng. Chị Thảo hỏi vặn vẹo lại sao phải nạp tiền, rồi trụ sở chính của ngân hàng, yêu cầu cung cấp số điện thoại của ngân hàng...

Thấy có vẻ “con mồi” khó ăn nên người gọi liền cúp máy. Chị Thảo gọi lại số điện thoại lúc nãy nhưng “thuê bao quý khách không liên lạc được...”.

Sau đó, chị Thảo lập tức gọi đến đường dây nóng của ngân hàng V. thì được nhân viên trả lời không có chương trình khuyến mãi nào như vậy, đề nghị chị Thảo không làm theo bất cứ yêu cầu nào của cuộc gọi tương tự, bởi đã có rất nhiều khách hàng gọi đến phản ánh tình trạng bị gạt.

Chiêu trò trúng thưởng này không mới nhưng đã lừa không ít người nhẹ dạ cả tin, nhất là khi thái độ, lời nói từ các cuộc gọi rất chuyên nghiệp, thường lấy mác công an, lãnh đạo để “trấn áp” người nghe.

Đối với những trường hợp này, người dân cần bình tĩnh, tránh để kẻ xấu đánh vào tâm lý ham giải, sợ sệt. Đồng thời, cần tham khảo thông tin kỹ lưỡng, không chuyển- nạp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức thẻ cào, qua tài khoản ngân hàng… tránh tình trạng tiền mất tức mang.

THẢO NGUYÊN