"Sụp bẫy" trúng thưởng iPhone "dỏm"

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Cách đây vài ngày, tôi có dịp lên TP Hồ Chí Minh tái khám, sẵn dịp tôi ghé thăm người chị ruột. Lúc ngồi chuyện trò, tôi nhìn thấy đứa cháu cầm điện thoại iPhone chơi làm rớt xuống nền gạch nên “xót của” nói với chị tôi: “Ở Sài Gòn làm ăn khấm khá lắm sao mà mua iPhone cho cháu chơi!”

Chị tôi bảo: “Đồ trúng thưởng, iPhone “dỏm” đó”.

Tôi nghía một lúc nhưng không sao phân biệt được iPhone “dỏm” và cũng chưa hiểu chuyện trúng thưởng iPhone của chị tôi.

Uống ngụm nước mát cho “hạ hỏa”, chị tôi kể lại chuyện trúng thưởng điện thoại iPhone trong tâm trạng bức xúc.

Hôm đó, chị nhận được tin nhắn điện thoại trúng thưởng iPhone có giá trên 10 triệu đồng. Chuyện nhắn tin trúng thưởng trên điện thoại để lừa đảo đài, báo thông tin nhiều nên chị rất cảnh giác, không quan tâm đến.

Sau vài ngày, một buổi chiều hôm đó rảnh rỗi, chị mở điện thoại ra rồi gọi theo địa chỉ với mục đích hỏi thăm cho vui thôi. Bên kia điện thoại là giọng nói nữ tỏ ra rất lịch sự, chúc mừng khách hàng may mắn trúng iPhone.

Cô ta cho biết chị là 1 trong 2 khách hàng trúng thưởng giải đặc biệt điện thoại iPhone, có giá trị trên 10 triệu đồng từ chương trình dự thưởng và một khách hàng cũng vừa lãnh thưởng.

“Đây là chương trình dự thưởng được Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cấp phép nên khách hàng không phải sợ bị lừa. Khách hàng chỉ đóng 2 triệu đồng thuế giá trị gia tăng khi nhận quà.

Có 2 cách nhận gửi bằng đường bưu điện đến tận nhà. Nếu khách hàng ở TP Hồ Chí Minh, đem theo giấy CMND đến trụ sở công ty ở Quận 5 nhận quà trực tiếp”- người phụ nữ trấn an.

Mới đầu không tin nhưng nghe người phụ nữ nói một hồi, chị tôi đâm “xiêu lòng”, bởi nơi lãnh thưởng có địa chỉ công ty rõ ràng. Chị cảm thấy vui mừng vì mình may mắn trúng thưởng iPhone mà chị từng ao ước.

Chưa đến ngày lãnh lương, chị mượn bạn bè đủ 2 triệu đồng để đi lãnh quà trúng thưởng. Theo địa chỉ của người phụ nữ, chị chạy xe tìm mất gần 2 tiếng đồng hồ mới tới.

Tại căn nhà lớn, một phụ nữ ăn mặc lịch sự, cầm theo cái hộp đứng trước cổng rào chào đón và cô ta giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng. Người phụ nữ chúc mừng khách hàng trúng thưởng và giao cái hộp điện thoại hiệu iPhone.

“Tui cũng cẩn thận mở hộp ra kiểm tra, thấy điện thoại iPhone bóng loáng mà mừng thầm nên lấy 2 triệu đồng đưa cho cô ta để đóng thuế rồi ra về”.

Về đến nhà, chị tôi phấn khởi mở điện thoại nhưng màn hình vẫn đen thui. Chị nghĩ chắc điện thoại hết pin nên cắm sạc nhưng không có tín hiệu điện vào.

Loay hoay “vật lộn” đổ mồ hôi với chiếc iPhone nhưng rồi chị cũng đành “bó tay”. Biết mình đã bị lừa, chị chạy xe tới nơi nhận điện thoại khi sáng hy vọng đòi được tiền.

Thấy chị lóng ngóng ngó vào công ty, bảo vệ ra hỏi. Sau khi chị trình bày, bảo vệ cho biết công ty ở đây sản xuất thủy sản không có chương trình trúng thưởng.

Tới đây, chị mới nhớ lại lúc phụ nữ tiếp mình và giao quà ở ngoài cổng rào thì cô ta có thái độ không bình thường.

Biết mình bị lừa “ngoạn mục”, chị tôi chạy xe về mà tự trách bản thân cũng vì ham trúng thưởng để rồi “sụp bẫy” kẻ lừa đảo.

Thời gian qua, đối tượng lừa đảo dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như thông báo trúng thưởng hấp dẫn khiến nhiều người “sụp bẫy”. Qua đây, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác với những chiêu trò trúng thưởng tương tự.

HOÀI NAM