Chiêu trò "moi tiền" nông dân xuất sắc

Cập nhật, 15:46, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

Những ngày gần đây dư luận cả nước dậy sóng trước những thông tin có thật 100% về một số trường hợp nông dân được vinh danh xuất sắc cấp trung ương gọi tắt là nông dân xuất sắc (NDXS) bị một số cá nhân, tập thể xưng danh là phóng viên, cơ quan báo chí chèo kéo, mời gọi “lăng xê” theo hợp đồng với giá trên trời để viết bài, đăng ảnh. Thậm chí có người còn bị hăm dọa gây khó khăn, làm mất uy tín, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh nếu từ chối các “hợp đồng”.

Nhớ lại trong một số lần công tác khi chúng tôi chụp ảnh đã bị phản ứng vì một số NDXS lầm tưởng phải “ chi bồi dưỡng” như một số trường hợp trước đó đã bị “đề nghị”. Điều này đã làm giảm sút lòng tin của họ đối với lực lượng làm báo chân chính.

Mới đây, Báo Dân Việt (trực thuộc hội Nông dân Việt Nam) thông tin: “Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp- PTNT, Bộ Công thương tổ chức không thu bất kỳ một khoản phí hay truyền thông gì của các NDXS. Ngược lại, BTC có nhiều chương trình hỗ trợ cho các NDXS tiếp tục vươn lên làm giàu”. Chuyện đã rất rõ ràng thể hiện sự trân trọng, tôn vinh những NDXS đã và đang làm giàu cho xã hội.

Một số NDXS khác còn cho biết: khi được vinh danh tại các hội nghị biểu dương, khen thưởng cấp trung ương (có tiền khen thưởng kèm theo), họ thường phải rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi được đề nghị “ủng hộ” các chương trình khác nhau tại nơi diễn ra hội nghị bởi không ủng hộ thì rất “khó coi” mà nếu ủng hộ thì cũng xót của. Từ sự lan truyền đó, một số đại biểu chọn phương án “không đi dự” để nhận quà tặng, tiền thưởng đầy đủ từ BTC gửi qua tài khoản hay đường bưu điện.

Nhìn ở góc độ khác, nhiều NDXS rất ngạc nhiên vì sao những thông tin được xem là “chi tiết cá nhân” nhất của mình lại được nhiều “ phóng viên”; “báo, đài” nắm bắt rất cặn kẻ, từ đó họ gọi điện, thông tin, yêu cầu “hợp đồng” dạng quảng cáo trước, trong và sau khi các hội nghị biểu dương điển hình diễn ra. Nguồn thông tin ấy có từ đâu?

Tất nhiên, chấp nhận “hợp đồng” hay không là do sự quyết định của người đạt danh hiệu NDXS, tuy nhiên không phải ai cũng có bản lĩnh, cách thức chối từ vì họ vốn có bản chất thật thà và rất ngại “va chạm”, sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sản xuất của mình. Vì thế họ im lặng và chấp nhận.

Cần lắm một sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả để loại trừ các chiêu trò moi tiền NDXS, kể cả loại khỏi hàng ngũ báo chí các cá nhân, tập thể đang “móc ruột” nông dân dưới hình thức “lăng xê” không trung thực (nếu có) để mưu lợi cho cá nhân.

SONG ANH