Tên trộm khoái... Zalo

Cập nhật, 04:35, Thứ Tư, 29/03/2017 (GMT+7)

Thông thường đối tượng trộm cắp sau khi “ăn hàng” xong thì lặn biệt tăm, đồng thời tìm mọi cách che giấu hành vi phạm tội và tìm nơi tiêu thụ tài sản. Tuy nhiên trong trường hợp này thì đối tượng sau khi trộm xong lại thích lên mạng xã hội Zalo… viết nhật ký đời mình.

Hứa Văn Minh Đức.
Hứa Văn Minh Đức.

Ngày 13/3/2017, anh Hồ Minh Quang (SN 1995, ngụ ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức- Long Hồ) đến cơ quan Công an trình báo: Vào khoảng 18 giờ 30 ngày 13/3/2017 anh chạy chiếc xe Exciter, biển số 64B1-359.12 về đậu trước hiên nhà, rồi vào nhà làm công việc. Đến hơn 22 giờ thì phát hiện mất chiếc xe mua vào năm 2013 với giá 42 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận tin báo về vụ mất trộm xe máy xảy ra trên địa bàn, Ban lãnh đạo Công an huyện Long Hồ đã giao cho Đội Cảnh sát Hình sự tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, tung lực lượng điều tra truy xét, đồng thời ra thông báo truy tìm vật chứng gửi các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương.

Trong lúc công tác truy xét chưa tìm được manh mối nào khả quan thì qua làm việc với một chủ nhà trọ ở xã Thanh Đức, trinh sát nắm được một thanh niên dáng người ốm, nước da trắng, nói giọng miền Nam, cao khoảng 1,6m quê ở Trà Vinh đến đây thuê phòng để đi làm công nhân lò gạch, nhưng cả tuần nay không thấy người này quay về phòng trọ. Chủ nhà trọ đã cung cấp số điện thoại người thanh niên này cho các trinh sát.

Thật bất ngờ khi lần theo nick “Banh Bao” trên mạng Zalo, các trinh sát phát hiện hình ảnh một thanh niên chụp cạnh chiếc xe Exciter cùng với dòng trạng thái “Mình mới có thêm con chiến mã”.

Qua xem xét kỹ hình ảnh với những vết đặc điểm riêng và những vết trầy xước, anh Quang- chủ xe- khẳng định 100% đây là chiếc xe của mình.

Những ngày sau đó lực lượng Cảnh sát hình sự- Công an huyện đã lần theo dấu vết “nick Banh Bao” từ Trà Vinh đến TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn bặt tăm.

Hơn một tuần sau, vào ngày 22/3/2017, nick “Banh Bao” lại lên mạng than thở xe đã bị tạm giữ do vi phạm giao thông và chụp luôn cả biên bản vi phạm hành chính đưa lên Zalo! Không mấy khó khăn, các trinh sát biết được nơi tạm giữ chiếc xe vi phạm là Đội Cảnh sát giao thông- Công an TP Trà Vinh.

Một kế hoạch “điệu hổ ly sơn” được đưa ra và ngày 24/3/2017 khi đối tượng lộ diện để làm “thủ tục nhận lại xe” thì đã bị các trinh sát hình sự Công an huyện Long Hồ phối hợp Công an TP Trà Vinh bắt giữ.

Qua khai thác của lực lượng điều tra, đối tượng khai tên là Hứa Văn Minh Đức (SN 1998, ngụ ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, huyện Châu Thành- Trà Vinh), nhưng bỏ quê sống ở nhiều nơi.

Y khai vào cuối tháng 2 đến xã Thanh Đức (Long Hồ) thuê nhà trọ, vào chiều tối 13/3/2017 khi đi ngang một nhà dân thấy chiếc xe Exciter đậu trước nhà nhưng cửa nhà đóng kín nên liền nảy sinh ý định trộm cắp.

Do xe không có chìa khóa nên Đức dẫn bộ trên đường qua vòng xoay bến phà Đình Khao, đến khoảng 22 giờ khi đến gần Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, y ghé vào một điểm sửa xe ven đường nói là bị mất chìa khóa và người thợ đã bứt dây điện đấu nối trực tiếp để khởi động máy, sau đó y chạy xe về tỉnh Trà Vinh, trang bị thêm thiết bị âm thanh “còi 3 giọng” chở bạn gái đi du hí nhiều nơi và sau đó bị Cảnh sát giao thông Công an TP Trà Vinh giữ xe do không có giấy tờ.

Ngày 24/3/2017, Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Hứa Văn Minh Đức về hành vi trộm cắp tài sản và mở rộng điều tra về các phi vụ mà y đã gây ra trước đó.

Bài, ảnh: Anh Tiến (CAVL)