Tài xế không quan sát gây tai nạn chết người

Cập nhật, 15:05, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

Chuyển hướng tại đường giao nhau nhưng không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn chết người nên tài xế ra tòa lãnh án.

Nguyễn Chí Nghĩa (SN 1986, trú ấp Hòa Phúc, xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) là tài xế lái xe thuê cho một công ty ở xã Thanh Đức (Long Hồ). Sáng 13/9/2023, Nghĩa điều khiển xe ô tô tải đến Trà Vinh giao hàng xong thì quay về.

Đến vòng xoay gần BVĐK tỉnh Vĩnh Long, Nghĩa bật đèn chuyển hướng sang phải để về công ty. Lúc này khoảng 6 giờ 30 phút, trên đường có nhiều phương tiện lưu thông, Nghĩa vừa cho xe chuyển hướng thì đầu xe tải va chạm phía sau xe đạp điện do em N.L.V.H. (SN 2006, ở Mang Thít) đang điều khiển đến trường. Hậu quả, em H. té ngã xuống đường, bị xe tải cán lên người tử vong tại chỗ.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, N.L.V.H. tử vong do chấn thương sọ não, sốc đa chấn thương.

Cơ quan chức năng xác định, lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do Nghĩa điều khiển xe tải không chú ý quan sát xung quanh, không giảm tốc độ an toàn khi vào vòng xuyến nên không thấy em H. điều khiển xe đạp điện cùng chiều phía trước dẫn đến tai nạn, vi phạm Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Chí Nghĩa về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Trương Văn Tuyền (SN 1986, trú thôn Hoàng Vĩnh, xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe tải đến KCN Hòa Phú (thuộc huyện Long Hồ) để nhận hàng.

Đến vòng xoay Tân Ngãi (TP Vĩnh Long), Tuyền điều khiển xe chuyển hướng sang phải để đến KCN Hòa Phú thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh P.N.B. điều khiển chở mẹ là bà L.T.B.E. (ở Long Hồ) và một trẻ nhỏ đang lưu thông cùng chiều. Hậu quả, bà E. té xuống đường tử vong do sốc mất máu, đa chấn thương.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn do Tuyền điều khiển xe không chú ý quan sát, anh B. cũng có lỗi là điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông khi đã uống rượu bia nhưng chỉ là lỗi hành chính. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trương Văn Tuyền về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Tuyền khai khi điều khiển xe đến vòng xoay Tân Ngãi thì giảm tốc độ và chuyển qua làn đường bên phải nhưng chỉ quan sát trước đầu xe, không nhìn kính chiếu hậu nên không thấy xe gắn máy do anh B. điều khiển đang lưu thông bên phải cùng chiều dẫn đến va chạm.

Hành vi cẩu thả khi điều khiển xe tham gia giao thông, không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn chết người của Nghĩa và Tuyền đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự ATGT và đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do sau khi xảy ra tai nạn, Nghĩa đã cùng chủ phương tiện nhanh chóng bồi thường thiệt hại với tổng số tiền 300 triệu đồng, được gia đình nạn nhân bãi nại và có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên việc cho Nghĩa hưởng án treo cùng thời gian thử thách cũng đủ răn đe.

Còn Tuyền gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe nhiều người nhưng mới khắc phục hậu quả một phần và không thống nhất được số tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân nên HĐXX căn cứ vào chứng cứ thu thập được buộc chủ xe và Tuyền liên đới bồi thường các khoản thiệt hại là 200 triệu đồng.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Văn Tuyền 1 năm tù giam, Nguyễn Chí Nghĩa 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Các tin khác: