Lãnh án vì sử dụng súng đồ chơi quậy quán karaoke

Cập nhật, 06:30, Thứ Tư, 17/04/2024 (GMT+7)

Bức xúc trước việc phải trả nhiều hơn số tiền trên hóa đơn, Lê Công L. (SN 1997, trú đường Hưng Đạo Vương, Phường 1, TP Vĩnh Long) đã mang 2 khẩu súng đồ chơi đến quán karaoke dọa nhiều người nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Khoảng 21 giờ ngày 22/10/2023, Lê Công L. cùng nhóm bạn đến quán karaoke trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4) để nhậu và hát karaoke. Trong lúc hát, nhóm của L. có kêu 4 nữ nhân viên vào rót bia và hát cùng.

Đến khoảng 1 giờ sáng hôm sau, cả nhóm tính tiền ra về nhưng không đủ tiền trả nên bị nhân viên của quán giữ lại không cho về dẫn đến mâu thuẫn, cự cãi. Sau đó, L. trả trước 900.000đ rồi điện thoại kêu vợ mang tiền đến để trả thêm. Khi vợ của L. đến đã trả thêm cho nhân viên quán karaoke 1,3 triệu đồng nhưng không nói cho L. biết.

Trên đường về nhà, L. nghe bạn nói lại việc phải trả nhiều hơn số tiền trên hóa đơn nên đã điện thoại đến quán karaoke hỏi nhưng không được trả lời thỏa đáng. L. tức giận quay trở lại quán karaoke đòi số tiền thừa mà vợ của L. đã trả và nói chuyện với nhân viên của quán.

Khi đi, L. lấy 2 khẩu súng bắn pháo (loại súng đồ chơi) bỏ vào túi đeo trên người. Vừa đến quán karaoke, L. nghe có người nói “thôi bỏ đi” thì nghĩ có người muốn đánh mình nên lấy súng ra dọa bắn và liên tục chửi nhân viên của quán. Sau đó, L. bắn một phát súng xuống vỉa hè làm những người có mặt hoảng sợ bỏ chạy. Vợ L. đến can ngăn và kéo L. về. Đến sáng, công an mời làm việc thì L. giao nộp 2 khẩu súng cùng các đồ vật có liên quan.

Ngày 24/10/2023, UBND Phường 4 đã có công văn yêu cầu xử lý nghiêm vụ nổ súng trước quán karaoke, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Công an TP Vĩnh Long xác định hành vi của Lê Công L. đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với L. đồng thời trưng cầu giám định 2 khẩu súng L. sử dụng gây rối rạng sáng 23/10/2023 để xử lý theo quy định.

Kết luận giám định của Phân viện Kỹ thuật hình sự tại TP Hồ Chí Minh, 2 khẩu súng của L. sử dụng không phải vũ khí quân dụng, không có tính năng tác dụng như vũ khí quân dụng mà chỉ là công cụ hỗ trợ và đồ chơi nguy hiểm. Do đó, UBND TP Vĩnh Long đã ra quyết định xử phạt L. 15 triệu đồng về hành vi sử dụng trái phép công cụ hỗ trợ.

Hành vi sử dụng súng gây rối trước quán karaoke của L. là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm. Tuy nhiên, do L. mới vi phạm lần đầu, có nhân thân tốt, quá trình điều tra cũng như tại tòa đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nên giảm nhẹ hình phạt và không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, sáng 15/4/2024, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Công L. 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Các tin khác: