Phạm pháp khi còn quá trẻ

Cập nhật, 09:28, Thứ Năm, 02/12/2021 (GMT+7)

 

   Nhóm thanh, thiếu niên tụ tập cổ vũ đua xe làm việc với cơ quan công an.
Nhóm thanh, thiếu niên tụ tập cổ vũ đua xe làm việc với cơ quan công an.

Thời gian gần đây, cơ quan công an đã triệt phá cũng như ngăn chặn kịp thời nhiều vụ đá gà, đánh bài, đua xe, đánh nhau,… Điều đáng nói là trong nhiều trường hợp những người vi phạm pháp luật có tuổi đời còn quá trẻ.

N.N.H. (17 tuổi, ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) vừa bị Đội Cảnh sát trật tự thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) bắt giữ sau khi cùng nhóm bạn hẹn nhau đi cổ vũ đua xe.

Qua làm việc, H. khai sau khi uống cà phê với bạn thì được biết trên nhóm Facebook có thông báo khoảng đầu giờ chiều ngày 21/11/2021, có nhóm tụ tập chuẩn bị đua tốc độ trên QL1 (đoạn thuộc huyện Tam Bình). H. cùng một cặp nam nữ khác, cả 3 đi chung 1 xe máy để đến cổ vũ đua xe. Sau đó, H. đã cùng 5 thanh, thiếu niên khác, có độ tuổi từ 15- 18 tuổi đã bị lực lượng công an mời về cơ quan làm việc và xử lý về hành vi cổ vũ đua xe.

Gần đây, vụ “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Khóm 3, Phường 3 (TP Vĩnh Long) giữa 2 nhóm, gồm 10 thanh niên mà Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam các đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Qua làm việc, các đối tượng này khai nhận do mâu thuẫn từ trước, vào khoảng 20 giờ ngày 23/9/2021, nhóm của Bùi Đắc Tài (SN 2002, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) và nhóm của Trần Quốc Sang (SN 2002, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) hẹn gặp nhau để giải quyết. Lúc này, Tài gọi cho 4 người khác cầm theo 2 cây dao tự chế. Sang đi cùng 4 người khác cầm theo súng và dao tự chế đến điểm hẹn. Khi cả hai nhóm chạm mặt nhau tại đường Mậu Thân thuộc Khóm 3 (Phường 3- TP Vĩnh Long) thì Sang dùng súng tự chế bắn chỉ thiên nhiều phát. Thấy vậy, nhóm của Tài đã bỏ chạy nhưng nhóm của Sang quyết rượt đuổi qua nhiều tuyến đường, gây náo loạn cả khu phố.

Sau khi sự việc xảy ra, các đối tượng đã lẩn trốn nhưng các mũi trinh sát của Cảnh sát hình sự TP Vĩnh Long phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) nhanh chóng truy tìm, bắt giữ các đối tượng trên, đồng thời thu giữ nhiều hung khí, vũ khí nguy hiểm.

Nhận thấy vụ việc có tính chất côn đồ nguy hiểm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 10 thanh niên trên để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Công an thu giữ hung khí của 2 nhóm thanh niên hẹn đánh nhau.
Công an thu giữ hung khí của 2 nhóm thanh niên hẹn đánh nhau.

Thời gian qua, không ít những người trẻ bị mạng xã hội chi phối, dẫn đến con đường tù tội. Mới đây vào ngày 27/9/2021, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Tô Văn Huy (SN 2004, ngụ xã Chánh An- Mang Thít) 7 năm tù giam về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Huy đã tìm hiểu và quen biết với em T.Y.N. (SN 2008, ngụ huyện Mang Thít). Huy khai nhận, chỉ từ khoảng cuối tháng 1 đến hết tháng 2/2021, Huy và em N. đã nhiều lần quan hệ tình dục. Gia đình em N. biết chuyện nên đã trình báo vụ việc với cơ quan công an. Thời điểm em N. bị Huy xâm hại tình dục là 12 tuổi 11 tháng 23 ngày, còn Huy lãnh 7 năm tù ở độ tuổi 17.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN