Mua ma túy để dành... lãnh án

Cập nhật, 07:22, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Tươi (SN 1993, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Lộc- Tam Bình) 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Trước đó, vì muốn thỏa mãn cơn nghiện, Tươi mua một số lượng lớn ma túy cất giấu trên người để dành sử dụng và bị lực lượng công an bắt quả tang sau đó.

Theo hồ sơ vụ án, Trần Thanh Tươi là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Do muốn thỏa mãn cơn nghiện, Tươi thường đến cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) với mục đích tìm mua ma túy sử dụng. Vào ngày 10/6/2021, Tươi điều khiển xe máy đến khu vực cầu Kinh Cụt và gặp một nam thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) mua ma túy với giá 5 triệu đồng. Sau đó, Tươi luôn mang theo “hàng trắng” trên người để khi lên cơn ghiền lấy ra sử dụng. Đến khoảng 22 giờ 30 phút ngày 4/8/2021, khi Tươi điều khiển xe đến đoạn đường thuộc ấp Long Thuận A (xã Long Phước- Long Hồ) thì bị Công an huyện Long Hồ và Công an xã Long Phước kiểm tra, bắt quả tang hành vi phạm tội và thu giữ tang vật là số ma túy (được ngụy trang trong bịch ny lông).

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, mẫu chất rắn màu trắng bên trong bịch ny lông thu giữ của Tươi là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 4,7505g. Xét hành vi trên đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tươi. Riêng người bán ma túy cho Tươi, do chưa xác định được lai lịch cụ thể nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tươi khai nhận bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2019. Để thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo thường xuyên mua ma túy mang theo bên mình. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo nhận thức được việc nghiện ma túy là nguyên nhân dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác nhưng vẫn sa đà vào đó. Do đó, cần đưa ra mức án nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe, phòng ngừa chung. Song, xét thấy bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và từng tham gia nghĩa vụ quân sự nên HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Tươi 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

PHẠM TẤN