Giật tiền "con nợ", mang tội cướp

Cập nhật, 07:23, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

Thấy “con nợ” mang theo nhiều tiền, Nguyễn Thị Kim L. (SN 1973, ngụ thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) giật lấy rồi bỏ đi. Tuy nhiên, đây là hành vi mang ý đồ chiếm đoạt, xâm phạm trái pháp luật đến tài sản người khác nên L. bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bị hại trong vụ án này là bà H.T.K. (SN 1958, ngụ cùng địa phương với L.). Bà K. làm nghề bán vé số và có mượn của L. 3,2 triệu đồng làm vốn. Nghĩ tình chỗ quen biết, L. cho bà K. trả góp mỗi ngày 30.000đ cho đến khi hết nợ. Dịch bệnh buôn bán khó khăn, bà K. không thể trả nợ hàng ngày như đã hẹn. Ngày 26/3/2021, L. thấy bà K. đang ngồi trong công viên nên ghé vào hỏi thăm, trách móc sao thiếu tiền lâu rồi không trả.

Bà K. năn nỉ chủ nợ ráng đợi đến tối bán hết vé số sẽ gom góp tiền trả. Lúc này, L. phát hiện trong túi xách của bà K. có nhiều tiền nên giật lấy rồi bỏ đi, mặc cho người phụ nữ này van nài, giành giựt. L. đem số tiền này đến gặp người quen kể lại sự việc và lấy ra đếm được 1,4 triệu đồng. Tiếp nhận tin báo của bà K., Công an thị trấn Cái Nhum mời L. làm việc, thu giữ 1,4 triệu đồng giao trả cho bị hại.

Ngày 18/5/2021, Công an huyện Mang Thít khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với L. để điều tra hành vi cướp giật tài sản, được quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND huyện Mang Thít, L. thừa nhận hành vi “Cướp giật tài sản” như cáo trạng truy tố. Bị cáo đổ thừa do bà K. thiếu tiền đòi hoài không trả nên thấy trong túi xách người này có tiền, bị cáo lấy trừ nợ. Sau đó, bị cáo suy nghĩ lại biết hành động đó là sai nên nhờ người hoàn trả cho bà K. nhưng không gặp. “Do nhận thức kém, bản thân không am hiểu pháp luật, không biết việc làm của mình là vi phạm, bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt”- bị cáo L. trình bày.

Về phía bị hại, bà K. thừa nhận có mượn của L. 3,2 triệu đồng nhưng không tính lãi. Bà trình bày: Bị cáo thấy dịch bệnh buôn bán khó khăn nên cho tôi luôn số tiền còn nợ. Tôi xin HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để được ở nhà chăm sóc con nhỏ và cháu ngoại.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm hại trái pháp luật đến tài sản của người khác. Bị cáo giật lấy cọc tiền mặc cho bị hại van nài, chống cự.

Tuy nhiên, trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi do không trả tiền đúng hạn nên xảy ra sự việc. Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội gây thiệt hại không lớn; bị cáo có học vấn thấp, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế và được bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ và chứng cứ vừa nêu, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim L. 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Cướp giật tài sản”, thời gian thử thách là 4 năm kể từ ngày tuyên án.

TRUNG HƯNG