Trộm tượng- lãnh án tù

Cập nhật, 08:35, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

 

Các bị cáo Quân (đứng), Thành, Chánh, Nam (từ phải sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Quân (đứng), Thành, Chánh, Nam (từ phải sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Phát hiện trong khuôn viên căn nhà đang xây dựng có nhiều tượng bằng sành sứ, nhóm thanh niên ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã mang xe đến lấy trộm và bị bắt khi đang trên đường đi tiêu thụ.

Đặng Hoàng Quân (SN 1991- trú ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè- Tiền Giang) làm thuê ở TP Vĩnh Long nên thường qua lại khu vực phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long).

Tháng 7/2020, Quân phát hiện căn nhà ở khóm Tân Phú (phường Tân Hòa) đang xây dựng, trong sân có để nhiều tượng bằng sành sứ. Quân biết những tượng này là đồ vật có giá trị liền nảy sinh ý định lấy trộm đem bán kiếm tiền xài. Do số tượng này có kích cỡ lớn và nặng, nên Quân rủ Nguyễn Văn Nam (SN 1996- trú ấp Khu Phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè), Trần Văn Thành (SN 1990) và Trần Công Chánh (SN 2002- cùng trú ấp Thống, xã Hòa Hưng) và đối tượng tên Nguyễn Văn Cương (chưa xác định được địa chỉ) cùng tham gia.

Khoảng 3 giờ sáng 25/7/2020, cả nhóm 5 người đi trên 3 xe gắn máy đến căn nhà trên. Quân mang theo ba lô có dao và roi điện tự chế, 4 người còn lại mang theo dao tự chế để chống trả nếu bị phát hiện. Khi đến nơi, Quân, Chánh, Cương ở ngoài cảnh giới, còn Nam và Thành vào trong khiêng 2 con kỳ lân, 1 con voi và 1 cái chậu bằng sành sứ mang ra xe chở về nhà Quân giấu. Đến khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, Quân và Nam chở 2 con kỳ lân đến thị trấn Cái Bè tìm chỗ bán thì bị công an phát hiện.

Qua làm việc, Quân và Nam thừa nhận các tài sản mang đi bán là do trộm cắp ở phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long) nên Công an thị trấn Cái Bè chuyển vụ việc cho Công an TP Vĩnh Long giải quyết. Sau đó, công an khám xét nơi ở của Quân thu giữ 1 con voi bằng sành, 1 cái chậu và một ghế đôn bằng gốm. Quân khai cái chậu và ghế đôn là tài sản của vụ trộm khác ở Cầu Xéo (huyện Cái Bè) nên Công an TP Vĩnh Long đã bàn giao tang vật cho Công an huyện Cái Bè xử lý.

Kết luận định giá 2 con kỳ lân, 1 con voi, 1 cái chậu bằng sành sứ tráng men tổng trị giá 11,5 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đặng Hoàng Quân, Nguyễn Văn Nam, Trần Văn Thành, Trần Công Chánh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Riêng Nguyễn Văn Cương đã bỏ trốn, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

Chây lười lao động nhưng muốn có tiền tiêu xài, các đối tượng nói trên đã rủ nhau đi trộm. Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Ngoài vụ trộm ở TP Vĩnh Long, các bị cáo còn thực hiện vụ trộm khác ở Cái Bè. Trong đó, bị cáo Nam từng bị TAND huyện Cái Bè phạt 9 tháng tù giam tội trộm nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Nam và Đặng Hoàng Quân mỗi người 1 năm tù giam, Trần Văn Thành 9 tháng tù giam, Trần Công Chánh 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG