Nợ tiền, mượn xe bạn đem đi cầm

Cập nhật, 07:15, Thứ Năm, 17/06/2021 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt 1 năm tù đối với bị cáo Trần Văn Nhiệm (SN 1998, ngụ thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề- Sóc Trăng) vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, vì tiêu xài phung phí dẫn đến nợ nần, Nhiệm đã lợi dụng lòng tin của bạn bè để mượn mô tô đem đi cầm lấy tiền trả nợ.

Theo hồ sơ vụ án, Trần Văn Nhiệm là sinh viên năm cuối của một trường ĐH trên địa bàn tỉnh. Do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Nhiệm nảy sinh ý định mượn mô tô của các bạn cùng trường đem đi cầm. Chỉ trong 2 ngày, người này đã lừa đảo chiếm 4 mô tô với tổng giá trị thiệt hại tài sản hơn 118,5 triệu đồng.

Cụ thể, khoảng 8 giờ ngày 24/11/2020, Nhiệm đến một nhà trọ tại ấp Phước Yên A (xã Phú Quới- Long Hồ) gặp anh P.L.G. hỏi mượn mô tô hiệu Suzuki Satria để về quê. G. tin tưởng nên giao xe và giấy đăng ký xe cho Nhiệm. Sau khi lấy xe, Nhiệm điều khiển đến một tiệm cầm đồ tại khu vực phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) cầm xe với giá 32 triệu đồng. Đến 12 giờ cùng ngày, Nhiệm tiếp tục lân la đến nhà trọ trên để hỏi mượn mô tô hiệu Honda Wave của anh T.H.G.B. Lấy xe xong, Nhiệm lại mang đến tiệm cầm đồ trên cầm lấy 10 triệu đồng.

Đến sáng 25/11/2020, vẫn với lý do là cần phương tiện để về quê, Nhiệm lại đến nhà trọ tại ấp Phước Yên A hỏi mượn mô tô hiệu Suzuki Satria của Đ.G.C. Người này cũng tin tưởng giao xe và “cà vẹt” cho bạn. Mượn được xe, Nhiệm điều khiển đến tiệm cầm đồ cũ cầm xe được 32 triệu đồng. Đến trưa cùng ngày, hắn quay lại nhà trọ cũ hỏi mượn mô tô hiệu Honda Blade của anh N.T.L. Lấy xe xong, Nhiệm lại mang đến tiệm cầm đồ cầm với giá 10 triệu đồng.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, 4 mô tô mà Nhiệm chiếm đoạt có tổng giá trị 118.557.000đ. Sau đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Trần Văn Nhiệm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại tòa, Nhiệm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai nhận do tiêu xài phung phí dẫn đến nợ nần với lãi suất cao, bị cáo đã túng quẫn mượn xe của bạn đem cầm lấy tiền trả nợ. Sau khi vụ việc bị phát hiện, bị cáo rất ăn năn và đã vận động gia đình chuộc lại xe trả cho các bị hại.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là nghiêm trọng, bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, do tiêu xài phung phí dẫn đến nợ nần nên chỉ trong 2 ngày bị cáo đã lừa đảo chiếm lấy 4 xe của bạn mình để cầm cố lấy tiền trả nợ và tiêu xài, gây bức xúc trong môi trường học tập và tạo dư luận xấu trong xã hội. Do đó, việc xử lý nghiêm minh đối với bị cáo là cần thiết nhằm lập lại trật tự xã hội. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai nhận, có nhân thân tốt, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại và được các bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Nhiệm mức án trên.

PHẠM TẤN