"Bảo mẫu" đánh trẻ tử vong vì "ngậm cơm" lãnh án 15 năm tù

Cập nhật, 10:57, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Dương Thị Ngọc Giàu.
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Dương Thị Ngọc Giàu.

Đứa bé ngậm cơm không nuốt nên bị cô “bảo mẫu” đánh 2 cái vào vùng lưng, mặc dù được gia đình phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nhưng bé đã tử vong.

Đánh trẻ vì “ăn cơm mà ngậm”

Theo hồ sơ vụ án, Dương Thị Ngọc Giàu (SN 1994, ngụ xã Nhơn Phú- Mang Thít) thuê nhà tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) để chung sống cùng bạn trai và mở điểm trông giữ trẻ. Dù không có giấy phép hoạt động nhưng Giàu vẫn nhận giữ 7 cháu bé có độ tuổi từ 11- 42 tháng.

Như thường lệ, sáng 13/11/2020, anh Trần Hoàng Phúc (ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) chở con trai T.H.L. (SN 16/1/2019) đến gửi Giàu trông giữ.

Đến khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, Giàu đút cơm cho L. nhưng bé ăn chậm, ngậm cơm không chịu nuốt nên Giàu nóng giận dùng tay đánh 2 cái vào vùng lưng. Ngay sau đó, bé L. có biểu hiện suy yếu, vùng bụng trương cứng và nôn ói. Tiếp đến, Giàu phát hiện bé L. té úp mặt xuống nền gạch nên điện thoại gia đình đón về.

Phát hiện con có những biểu hiện không bình thường nên anh Phúc đã đưa bé L. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu, đến 23 giờ cùng ngày thì bé tử vong. Theo giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân tử vong của bé L. là do sốc mất máu cấp kết hợp đa chấn thương.

Còn tại kết luận của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân tử là do tay tác động trực tiếp với lực mạnh gây nên, trường hợp bé té ngã từ bậc thềm cao 0,15 úp mặt xuống nền gạch men không thể gây ra chấn thương trên.

Theo kỹ thuật hình sự xác định tác động của bàn tay là “vật tày”, bàn tay trái của Giàu (tay thuận) đánh mạnh liên tiếp vào vùng lưng của bé L. có thể gây ra chấn thương như trên.

Sau khi xảy ra vụ án, Giàu đến cơ quan công an đầu thú. Ngày 29/1/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Giàu để điều tra hành vi “Giết người”.

Bị cáo chối tội

Ngày 8/6/2021, TAND tỉnh đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Giàu. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo tội “Giết người” theo điểm b, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận nội dung cáo trạng và cho rằng chỉ “vỗ nhẹ vào vai” nhắc nhở bé L. ăn chứ không đánh mạnh vào lưng dẫn đến tử vong. “Khi cho bé ăn, thái độ của bị cáo rất bình thường vì đây là công việc hàng ngày. Bé cũng rất ngoan nhưng hay ngậm thức ăn. Bị cáo chỉ vỗ nhẹ vào vai để nhắc bé ăn chứ không có ý gì khác”- bị cáo Giàu trình bày.

Anh Phúc cho biết, do bé L. sốt nhẹ nên sáng 13/11/2020 khi đưa bé đến lớp, anh có gửi thuốc và nhờ Giàu cho uống, chăm sóc. Đến chiều, Giàu điện thoại nói bé bị té ngã và kêu gia đình đón về sớm chứ không nói đã đánh bé. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa khi trình bày quan điểm luận tội cho rằng, quá trình điều tra bị cáo đã thừa nhận hành vi đánh mạnh vào lưng nạn nhân nhưng tại tòa lại phủ nhận và nói chỉ vỗ nhẹ vào vai là không có căn cứ xem xét.

Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra đã phù hợp với các chứng cứ, kết quả giám định của cơ quan chức năng. Mặt khác, sau khi kết thúc điều tra, quá trình làm việc với kiểm sát viên và có mặt luật sư, bị cáo vẫn xác định lời khai đó là đúng với thực tế. Hành vi này tuy đơn giản nhưng đã tác động trực tiếp đến cơ thể nạn nhân là đứa bé hơn 1 tuổi, cân nặng chỉ hơn 10kg, còn non nớt, gây tổn thương nội tạng dẫn đến tử vong.

Chỉ vì sự nóng giận nhất thời mà bị cáo đã quên đi trách nhiệm bản thân trong việc nuôi dạy, chăm sóc trẻ nên cơ quan điều tra khởi tố và viện kiểm sát truy tố bị cáo tội “Giết người” là không oan sai.

HĐXX trích dẫn các bút lục lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra đã thừa nhận hành vi dùng tay trái đánh mạnh liên tiếp vào vùng lưng của bé L. Lời khai này cũng phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các chứng cứ thu thập được trong biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả thực nghiệm điều tra, kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long) và Phân viện Pháp y quốc gia tại TP Hồ Chí Minh.

HĐXX cũng xem xét trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Thị Ngọc Giàu 15 năm tù vì tội “Giết người”, đồng thời cấm bị cáo hành nghề giáo dục mầm non 2 năm kể từ khi chấp hành án xong.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG