Cảnh giác với các tin nhắn lừa đảo ngụy tạo thương hiệu ngân hàng

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian gần đây, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng lỗ hổng trong tin nhắn SMS brandname (trùng tên thương hiệu với ngân hàng) để thực hiện chuyển tiền trong tài khoản nạn nhân.

Các thao tác lừa đảo tinh vi của kẻ gian với số tiền chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng.
Các thao tác lừa đảo tinh vi của kẻ gian với số tiền chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng.

Anh Cao Bách (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ vừa nhận được tin nhắn yêu cầu hủy thanh toán vì phát hiện tiêu dùng ở nước ngoài. Vì quá lo lắng, anh đã bỏ quên bước kiểm tra mà làm theo yêu cầu của đối phương.

May mắn là đến bước điền mã OTP (mật mã quan trọng để xác nhận chuyển khoản), anh mới nhận ra dấu hiệu lừa đảo và nhanh chóng khóa lại thẻ. Chỉ một bước lơ là cảnh giác là người dân có thể bị bốc hơi toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Trường hợp trên là một trong số rất nhiều nạn nhân từng nhận được tin nhắn lừa đảo, mạo danh ngân hàng. Để tránh bị lừa đảo, người dân cần để ý những dấu hiệu sau đây:

1. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng. Nếu bạn bất ngờ nhận được yêu cầu các thông tin trên, hãy liên hệ ngay đến đường dây nóng ngân hàng để kiểm tra và bảo mật tài khoản.

2. Nếu bạn không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận thì tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

3. Tuyệt đối không làm theo các yêu cầu liên quan đến cung cấp thông tin ngân hàng từ các số điện thoại lạ hoặc tên thương hiệu không phải.

4. Không bao giờ nhấp vào các đường dẫn website lạ để đăng nhập tài khoản ngân hàng. Kẻ gian có thể ngụy tạo ra trang website để dẫn dụ chủ tài khoản điền thông tin đăng nhập.

5. Các website giả mạo thường có ký hiệu gạch nối bất thường. Ví dụ: acb-vn.com
là giả, website đúng là acb.com.vn. Việc nằm lòng địa chỉ website các ngân hàng là một cách hữu hiệu để không bao giờ dính “bẫy”.

Chỉ với một ít kiến thức cùng sự cảnh giác, người dân có thể tránh khỏi những phiền toái thế này dễ dàng.

PHẠM HOÀNG NGUYÊN