Bỗng dưng mắc nợ...

Cập nhật, 13:49, Thứ Ba, 02/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian qua, một số người dân bỗng dưng nhận được điện thoại từ số lạ thông báo là mắc một khoản nợ hàng chục triệu đồng mặc dù họ không hề vay mượn. Điều này khiến cho người dân hoang mang, lo lắng về khoản nợ “Từ trên trời rơi xuống”.

Anh Dũng (tên đã đổi, ngụ ấp Long Thuận, xã Long Phước- Long Hồ) cho biết: Những ngày vừa qua, anh và người thân trong gia đình liên tục nhận được số điện thoại lạ thông báo là anh đang nợ ngân hàng số tiền hơn 50 triệu đồng và đồng thời yêu cầu anh phải sớm hoàn trả.

Lúc đầu nghe tin, anh rất lo sợ và khẳng định với họ là “Tôi không có vay ngân hàng nào hết sao mà mắc nợ?” Nhưng ở đầu dây bên kia, người đó tiếp tục khẳng định là anh có mắc nợ. Họ thông tin là trước đây anh đã nhận thẻ tín dụng của ngân hàng. Trong thẻ có số tiền hơn 50 triệu đồng. Giờ đã đến kỳ hạn và yêu cầu anh phải trả.

Nghe nói vậy, anh Dũng sực nhớ trước đây anh có mua một chiếc xe Honda Air Blade theo hình thức trả góp.

Đúng kỳ hạn thanh toán xong hợp đồng trả góp thì anh liên tục nhận được những cuộc gọi từ các số lạ. Họ tự giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty tài chính X... và hỏi anh về nhu cầu vay vốn tiêu dùng cá nhân.

Những lần như thế anh đều xác nhận “Tôi không có nhu cầu”. Tuy nhiên, họ vẫn thường xuyên gọi cho anh. Một thời gian sau, anh Dũng lại tiếp tục nhận được điện thoại của người lạ.

Người này cũng tự xưng là nhân viên công ty nói trên và thông báo là anh may mắn nhận được một món quà là thẻ ATM cấp miễn phí.

Người đó bảo anh chờ đợi nhận bưu phẩm qua đường bưu điện. Mấy ngày sau, anh Dũng nhận được thẻ và xem đúng thật họ, tên của anh. Lúc này, anh thầm nghĩ “Mình chưa có nhu cầu sử dụng nên không mang thẻ đi đổi mã pin”. Sau đó, anh cất thẻ vào tủ…

Mãi đến khi nghe có người gọi xưng là nhân viên ngân hàng đòi nợ anh Dũng mới nhớ lại và vào mở tủ lấy thẻ. Anh đến các siêu thị tìm nhân viên X... để hỏi xem thông tin về cái thẻ này.

Sau khi tìm được người tra cứu giúp, người ta thông tin đúng là anh Dũng đang mắc nợ một khoản vay trị giá: 54.432.109đ do thanh toán bằng thẻ tín dụng mà anh đã nhận được. Người này còn đọc sao kê của thẻ cho anh nghe là thẻ đã thanh toán cụ thể từng khoản tiền.

Vừa nghe tin, anh Dũng chới với, nhưng kịp nghĩ ra là anh chưa từng mở mã pin sao lại thanh toán được?

Có lẽ đây là hình thức lừa gạt của những kẻ lừa đảo. Nghĩ vậy, nên anh Dũng đã làm đơn trình báo công an. Công an khẳng định với anh rằng đây là hình thức lừa đảo, khuyên mọi người cần đề cao cảnh giác tránh sập bẫy của kẻ xấu.

NGUYỄN VĂN DÔ