Đấu tranh với tội phạm mại dâm hoạt động trên không gian mạng

Cập nhật, 10:45, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

 

Những năm gần đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như khách sạn, quán bar, karaoke,… để hoạt động mại dâm. Ảnh minh họa
Những năm gần đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như khách sạn, quán bar, karaoke,… để hoạt động mại dâm. Ảnh minh họa

Bộ Công an vừa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện công tác về phòng chống mại dâm (giai đoạn 2016- 2020). Theo đó, tình hình tội phạm và tệ nạn mại dâm tại các địa phương vẫn diễn biến phức tạp, gần đây xuất hiện tội phạm mại dâm hoạt động trên không gian mạng, mại dâm có yếu tố nước ngoài.

Theo báo cáo của Bộ Công an, hoạt động mại dâm chủ yếu núp bóng trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, masage với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Đặc biệt, tội phạm khiêu dâm, kích dục, môi giới mại dâm trên không gian mạng có xu hướng tăng lên cả về số vụ và tính chất, mức độ. Người bán dâm có cả người mẫu, diễn viên, sinh viên, học sinh.

Trong khi đó, người mua dâm thường là những người có điều kiện kinh tế, địa vị trong xã hội, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi lần “mua vui”.

Mặt khác, hoạt động mại dâm có yếu tố nước ngoài tồn tại dưới nhiều hình thức, người nước ngoài tham gia làm chủ chứa, quản lý, điều hành, môi giới đường dây mại dâm hoặc tổ chức đường dây đưa người Việt Nam ra nước ngoài hoạt động mại dâm.

5 năm qua, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp các địa phương đấu tranh khám phá 43 vụ, khởi tố 52 bị can, xử lý hành chính 238 người. Riêng công an các địa phương khám phá, xử lý hình sự hơn 2.500 vụ, khởi tố hơn 2.900 bị can, xử lý hành chính hơn 11.300 đối tượng.

Tại tỉnh Vĩnh Long, theo báo cáo của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ năm 2016 đến nay, Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh tổ chức kiểm tra hành chính 149 cuộc tại 1.023 cơ sở, phát hiện 163 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 311 triệu đồng.

Song song, Đội kiểm tra liên ngành 178 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và công an các huyện- thị- thành tổ chức 108 cuộc triệt xóa, trong đó có 5 cuộc ngoài cộng đồng và 103 cuộc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện liên quan đến hoạt động mại dâm.

Qua đó, bắt quả tang 145 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm. Trong đó, xử lý hình sự 25 vụ với 27 đối đối tượng có hành vi môi giới và chứa mại dâm, 1 vụ với 1 đối tượng mua dâm người dưới 16 tuổi.

Đội kiểm tra liên ngành 178 lập biên và chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện- xử lý hành chính 69 cơ sở kinh doanh có điều kiện thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra tệ nạn mại dâm và 190 trường hợp mua bán dâm.

Thực hiện Kế hoạch 196 của Bộ Công an, công tác phòng chống mại dâm đã được công an các địa phương tăng cường, triển khai mạnh mẽ.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội được quản lý chặt chẽ, từng bước ngăn chặn, làm giảm hoạt động mại dâm.

Nhiều tụ điểm, đường dây “gái gọi” phức tạp, băng nhóm hoạt động mại dâm tại các khu vực, địa bàn trọng điểm được triệt phá.

Thời gian qua, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long phối hợp các đơn vị có liên quan để phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động mại dâm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, khảo sát, nắm tình hình và quản lý các địa bàn phức tạp, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân và người lao động đang làm việc tại các khu công công nghiệp và các cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.

Qua công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia tích cực đã góp phần cùng các ngành chức năng trong công tác đấu tranh, phòng chống, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cơ quan chức năng triệt phá các tụ điểm mại dâm.

Trung tướng Lương Tam Quang- Thứ trưởng Bộ Công an- yêu cầu Cục Cảnh sát hình sự, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các địa phương tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh hệ thống chính trị thực hiện tốt chương trình phòng chống mại dâm của Chính phủ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm và tệ nạn mại dâm.

Trong công tác điều tra, xử lý tệ nạn mại dâm, cơ quan điều tra không được bỏ lọt tội phạm, nhất là các đối tượng cầm đầu, điều hành, môi giới mại dâm. Bên cạnh, phối hợp với ngành kiểm sát, tòa án trong việc điều tra, truy tố và xét xử kịp thời những vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm, góp phần răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xã hội đối với các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện như massage, bar, vũ trường, khách sạn,…

Bên cạnh đó, các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương phải chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm mại dâm hoạt động trên không gian mạng, tăng cường hợp tác quốc tế chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp với các quốc gia trong đấu tranh xử lý hoạt động mại dâm có yếu tố nước ngoài và tội phạm mua bán người vì mục đích mại dâm.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG