3 lần đi tù vẫn quen tay trộm (!)

Cập nhật, 05:34, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

Sau 3 lần đi tù tội trộm, Nguyễn Văn Bình (SN 1990, trú Khóm 1, phường Thành Phước- TX Bình Minh) vẫn tái phạm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Nguyễn Văn Bình nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên ai thuê gì làm nấy. Tuy nhiên, do thu nhập từ việc làm thuê không đủ xài và mua ma túy sử dụng nên Bình thường xuyên đi trộm cắp.

Từ năm 2016- 2017, Bình 3 lần bị truy tố ra tòa với tổng mức án 2 năm 6 tháng tù giam tội trộm nhưng khi chấp hành xong án phạt, Bình về địa phương không bao lâu lại tiếp tục sử dụng ma túy và quay lại con đường trộm cắp.

Khoảng 3 giờ sáng 21/6/2020, Bình điều khiển xe gắn máy từ nhà đến bến phà cũ (ở phường Thành Phước) tìm người thân xin tiền nhưng không gặp.

Khi thấy một phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) ngồi uống rượu một mình, Bình vào uống chung thì được người này cho biết: “Mày lượm sắt bán lấy tiền xài đi, mấy thằng làm công trình bờ kè để sắt nhiều lắm”.

Nghe xong, Bình nảy sinh ý định trộm sắt bán nên điều khiển xe chạy vòng quanh khu vực bờ kè quan sát.

Đến trước nhà bà Lâm Thị Bảy (ở Khóm 2, phường Thành Phước), Bình thấy có một số thanh sắt để bên hông nhà liền dừng xe lẻn vào lấy 6 thanh sắt mang ra xe chở đến điểm thu mua phế liệu ở Khóm 1 (phường Thành Phước) bán.

Do tiệm chưa mở cửa nên Bình để sắt lại rồi về nhà ngủ. Sáng cùng ngày, Bình quay lại gặp chủ tiệm phế liệu bán số sắt vừa trộm được 162.000đ.

Sau đó, Bình đến khu vực cầu Dầu mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết số tiền có được. Đến khoảng 9 giờ ngày 21/6/2020, công nhân công trình bờ kè phát hiện mất nhiều thanh sắt đã đến Công an phường Thành Phước trình báo.

Quá trình điều tra, công an xác định Bình là thủ phạm nên mời làm việc và Bình đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên. Cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ 6 thanh sắt trả bị hại.

Kết luận định giá 6 thanh sắt chữ V và sắt tròn do Bình lấy trộm trị giá 162.000đ. Mặc dù giá trị tài sản dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Bình vừa chấp hành xong án phạt, chưa được xóa án lại tái phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Bình về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Bình thừa nhận: Bản thân biết trộm cắp tài sản người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên Bình trộm hết lần này đến lần khác.

Xét tính chất vụ án là ít nghiêm trọng do tài sản đã được thu hồi và bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, do Bình phạm tội với lỗi cố ý và tái phạm trong thời gian chưa được xóa án tích nên cần xử mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Bình 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG