Nổi máu côn đồ cướp tài sản, lãnh 7 năm tù

Cập nhật, 14:54, Thứ Tư, 09/09/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Khắc Điêu tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Khắc Điêu tại phiên tòa sơ thẩm.

Tức giận vì không được nhường đường, Nguyễn Khắc Điêu (SN 1989, trú ấp Gò Nhum, xã Tân Long Hội- Mang Thít) nổi máu côn đồ hành hung người lưu thông cùng chiều phía trước. Điều đáng nói, khi thấy nạn nhân cầm chiếc điện thoại, Điêu dùng vũ lực thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, nhưng rất may người dân đã phát hiện kịp thời và bắt hắn giao cho công an.

Có công việc với mức thu nhập ổn định, nhưng vì chây lười lao động nên Nguyễn Khắc Điêu nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác để bán lấy tiền tiêu xài.

Theo nội dung vụ án, khoảng 20 giờ ngày 6/5/2020, Nguyễn Khắc Điêu điều khiển mô tô lưu thông trên tuyến đường liên ấp thuộc xã Hòa Phú (Long Hồ).

Khi đến đoạn đường thuộc ấp Lộc Hưng, nhìn thấy phía trước có 2 mô tô chạy song song (do anh P.H.T. (ngụ huyện Trà Ôn) và chị T.T.H. (ngụ huyện Tam Bình) điều khiển) nên Điêu bật tín hiệu đèn đồng thời bấm còi xin vượt. Tuy nhiên, T. và H. không có tín hiệu cho vượt.

Tức giận, Điêu điều khiển xe chạy sát T. để chửi mắng và dùng đoạn gỗ có sẵn trên xe đánh T. Bị đánh bất ngờ, T. cho xe dừng lại cặp lề đường.

Sau khi đánh T., nhìn thấy chị H. đang cầm chiếc điện thoại trên tay nên Điêu phóng xe đuổi theo với ý định chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Điêu tăng ga vượt lên phía trước chặn đầu xe của chị H. sau đó giật lấy chiếc điện thoại.

Quá hoảng hốt, chị H. tri hô kêu cứu thì bị Điêu dùng đoạn gỗ đánh liên tiếp vào người. Rất may, đúng thời điểm này T. điều khiển xe chạy đến và cùng người dân bắt Điêu giao cho cơ quan công an.

Theo kết luận định giá tài sản, chiếc điện thoại di động hiệu Oppo A5 mà Điêu cướp của chị H. trị giá hơn 2,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Khắc Điêu thừa nhận hành vi phạm tội nên bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Cướp tài sản”, theo quy định tại khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Đối với hành vi dùng đoạn gỗ đánh người của Nguyễn Khắc Điêu, do không gây thương tích đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và nạn nhân không yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự nên không đặt ra giải quyết.

Ngày 31/8/2020, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, Điêu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai nhận mục đích phạm tội do cần tiền tiêu xài. Sau khi gây án, bị cáo cảm thấy hối hận về hành vi đã gây ra và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Điêu rất nghiêm trọng với lỗi cố ý trực tiếp, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản và sức khỏe, tính mạng của người khác.

Song, xét thấy bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, gia đình có công cách mạng, quá trình điều tra cũng như tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tài sản trong vụ án đã được thu hồi trả cho bị hại. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Điêu 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH