Nghiện ma túy, trộm tài sản chú ruột

Cập nhật, 12:59, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

Ngày 15/9/2020, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Hải Triều (SN 2001, ngụ huyện Đầm Dơi- Cà Mau) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo và bị hại trong vụ án là họ hàng ruột thịt, nhưng vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng, Triều đã lợi dụng sơ hở của người thân để lén lút lấy trộm tài sản.

Không nghề nghiệp lại nghiện ma túy, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Lê Hải Triều trộm cả tài sản người chú ruột của mình. Nội dung vụ án như sau: Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 15/6/2020, quan sát thấy chú ruột của mình là ông L.T.S. không có ở nhà, Triều nảy sinh ý định lấy trộm tài sản.

Thường xuyên sang nhà ông S. chơi, Triều biết rõ cửa nhà sau không khóa nên dễ dàng đột nhập vào bên trong. Đi vào khu vực nhà bếp, Triều dắt mô tô của ông S. ra ngoài sau đó khởi động máy điều khiển chạy đi.

Trộm được tài sản, Triều mang mô tô đi cầm với giá 1,5 triệu đồng rồi sử dụng hết số tiền này vào việc tiêu xài cá nhân. Theo kết luận định giá tài sản, xe mà Triều trộm trị giá 1,5 triệu đồng.

Trộm được quen tay, sau khi hết tiền tiêu xài, Triều tiếp tục lân la, hòng tìm kiếm sơ hở của người khác để lấy trộm tài sản. Khoảng 8 giờ ngày 19/6/2020, Triều đi bộ từ ấp Phước Bình A (xã Phú Quới- Long Hồ) đến tiệm dán keo xe của anh N.T.T. (ngụ xã Phú Quới).

Tại đây, quan sát thấy anh T. cất bóp tiền vào túi xách và treo lên trần nhà, Triều nảy sinh ý định lấy trộm. Lợi dụng lúc anh T. đang dán keo xe cho khách, Triều tiến lại gần vị trí túi xách và lấy trộm bóp da.

Để tránh bị phát hiện, Triều giấu bóp da phía sau lưng và đi bộ đến khu vực chợ Phước Yên. Kiểm tra trong bóp có 3 triệu đồng, Triều lấy hết số tiền này cho vào túi quần và vứt bóp ở ven đường. Phát hiện tài sản bị mất, các nạn nhân đã trình báo cơ quan chức năng và Triều bị bắt giữ sau đó.

Quá trình điều tra, Triều đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và sau đó bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, tại tòa cũng như trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, thú nhận hành vi phạm tội, tài sản trong vụ án đã được thu hồi trả cho bị hại nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hải Triều 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Các vụ trộm trên đây là bài học cho nhiều người trong việc bảo quản tài sản, không thể lơ là, mất cảnh giác mà vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian phạm tội.

KIẾN THÀNH