"Mai tặc" lãnh án

Cập nhật, 05:52, Thứ Ba, 15/09/2020 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Huỳnh Phú Trọng (SN 1995, ngụ ấp Thân Bình, xã Tân Long- Mang Thít) và Trần Minh Hùng (SN 1990, ngụ ấp Vườn Cò, xã Hòa Tịnh- Mang Thít) cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, Trọng và Hùng đã có hành vi lén lút nhổ trộm cây mai của ông T.Q.V. (ở Long Hồ). Theo hồ sơ vụ án, khoảng 1 giờ ngày 5/4/2020, Huỳnh Phú Trọng điều khiển xe máy chở Trần Minh Hùng đi tìm mai vàng để lấy trộm.

Khi đến nhà ông T.Q.V. (ngụ huyện Long Hồ), Hùng kêu Trọng dừng xe lại vì biết nhà ông V. có trồng mai.

Lúc này, Hùng dùng kiềm cắt lưới hàng rào đột nhập vào nhà ông V. nhổ trộm cây mai. Sau đó, cả 2 người chở cây mai đến giấu tại nhà anh H.Q.T. và điện thoại cho T.H.P. đến mua, nhưng P. biết đây là tài sản trộm cắp nên không mua.

Phát hiện cây mai bị mất, ông V. đã đến trình báo cơ quan công an và Trọng, Hùng bị bắt sau đó. Cơ quan chức năng cũng đã thu hồi cây mai trao trả lại cho ông V.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, cây mai mà Hùng và Trọng lấy trộm trị giá 15 triệu đồng.

Xét thấy hành vi của Huỳnh Phú Trọng và Trần Minh Hùng đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án đối với Trọng và Hùng.

Đối với T.H.P., biết Trọng và Hùng trộm tài sản nhưng có hành vi không tố giác tội phạm, nhưng sau khi xem xét quy định của Bộ luật Hình sự thì hành vi của P. không đủ cơ sở để đặt ra xử lý. Đối với H.Q.T., do không biết việc Trọng, Hùng trộm tài sản mang đến cất giấu ở nhà mình nên không liên quan đến vụ án.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Trọng và Hùng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của các bị cáo gây mất an ninh trật tự địa phương, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và phạm tội với lỗi cố ý nên xét xử một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi trả cho bị hại và tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Huỳnh Phú Trọng và Trần Minh Hùng- mỗi bị cáo lãnh 1 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

KIẾN THÀNH