Chủ hụi lừa đảo lấy tiền... đầu tư bất động sản

Cập nhật, 14:54, Thứ Tư, 09/09/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Cao Thị Tuyết Mai.
Bị cáo Cao Thị Tuyết Mai.

Lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên đến kỳ khui hụi nhưng không tham gia đầy đủ, “đầu thảo” (chủ hụi) Cao Thị Tuyết Mai (SN 1979, ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) đã giở trò gian dối chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng. Số tiền có được từ hành vi bất chính, Mai dùng vào việc tiêu xài cá nhân và đầu tư bất động sản nhưng không hiệu quả nên càng lún sâu vào nợ nần và vỡ hụi.

Chỉ ngoài 40 tuổi nhưng Cao Thị Tuyết Mai (ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) đã có “thâm niên” hơn 20 năm làm “đầu thảo” các dây hụi.

Theo đó, từ năm 1998, Mai đứng ra tổ chức các dây hụi và huy động nhiều người dân địa phương tham gia. Do làm ăn uy tín, giao hụi đúng hẹn nên nhiều người tin tưởng, các dây hụi do Mai làm đầu thảo vì thế ngày càng “nở nồi”.

Đến kỳ khui hụi, nhiều hụi viên không trực tiếp tham gia mà chỉ liên lạc với Mai qua điện thoại để nhờ bỏ thăm giùm. Lợi dụng điều này, từ tháng 7/2016 đến tháng 4/2017, Mai đã lập ra 9 dây hụi với 83 hụi viên tham gia 131 phần hụi.

Trong đó, Mai đã tự ý lấy tên của 25 hụi viên ở 8 dây hụi để kêu 37 lần hụi khống, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Cao Thị Tuyết Mai để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mai khai nhận, các dây hụi tháng do bị can làm “đầu thảo” thì mỗi hụi viên phải đóng từ 1- 5 triệu đồng và chủ hụi sẽ được hưởng “hoa hồng” trên mỗi dây hụi.

Ngoài ra, Mai còn khai nhận đã sử dụng phần lớn số tiền chiếm đoạt được để hùn với người khác đầu tư bất động sản ở TP Hồ Chí Minh, còn lại tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, do không nắm bắt nhu cầu thị trường nên việc đầu tư bất động sản thua lỗ, nợ nần ngày càng chồng chất và dẫn đến việc vỡ hụi.

Như dây hụi tháng 2 triệu đồng mở ngày 1/5/2017, Mai đã tự ý lấy tên của 3 hụi viên để kêu hốt hụi 4 lần, chiếm đoạt hơn 96 triệu đồng.

Hay ở dây hụi tháng 1 triệu đồng mở vào tháng 9/2016, cũng với thủ đoạn tương tự, Mai tự ý lấy tên của 7 hụi viên kêu hốt hụi 7 lần, chiếm đoạt hơn 79 triệu đồng.

Ngày 7/9/2020, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, bị cáo Mai thừa nhận hành vi phạm tội và hứa bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền lớn, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả,… nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Cao Thị Tuyết Mai 8 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG