Bán số đề ra tận nước ngoài

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 16/09/2020 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Tuấn Khanh (SN 1975- trú khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đã thực hiện hành vi bán số đề cho nhiều người trên địa bàn và cả nước Úc xa xôi.

Vào khoảng 15 giờ 35 ngày 31/12/2019, Công an TP Vĩnh Long kiểm tra bắt quả tang Nguyễn Tuấn Khanh có hành vi bán số đề tại nhà ở khóm Tân Vĩnh Thuận, thu giữ 2 phơi đề, 1 điện thoại di động và 1,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Khanh thừa nhận bán số đề được khoảng 30 ngày bằng cách người chơi nhắn tin vào điện thoại hoặc trực tiếp gặp Khanh báo con số cần mua và giao tiền.

Kết quả kiểm tra, đối chiếu nội dung tin nhắn trong điện thoại và ký hiệu trên 2 phơi đề thu giữ của Khanh, cơ quan điều tra xác định số tiền Khanh dùng đánh bạc vào ngày 30 và 31/12/2019 tổng cộng hơn 15 triệu đồng.

Trong những người mua số đề của Khanh, cơ quan điều tra xác định được Phạm Thị Nguyệt (SN 1966- trú khóm Tân Vĩnh Thuận) mua 26 số đề với tổng gần 1,3 triệu đồng; Nguyễn Văn Hăng (SN 1952- trú khóm Tân Vĩnh Thuận), mua 2 số đề hơn 1,3 triệu đồng; Nguyễn Yến Nhi (SN 1978- trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An) mua 7 số đề 360.000đ và Nguyễn Văn Nhiệm (anh ruột Khanh) đang định cư ở nước Úc mua 3 số “đá” với 10,8 triệu đồng.

Ngoài ra, Khanh còn bán số đề cho nhiều người khác nhưng không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không xác minh được.

Xét hành vi của Nguyễn Tuấn Khanh đã phạm vào tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Khanh.

Hành vi đánh bạc với hình thức bán số đề của Nguyễn Tuấn Khanh được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác.

Bản thân Khanh nhận thức được hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vì động cơ vụ lợi, muốn có thu nhập để tiêu xài đã rủ rê, lôi kéo nhiều người tham gia sát phạt với hình thức số đề, ăn thua bằng tiền nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Khanh đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện giao nộp số tiền tham gia đánh bạc và tỏ ra ăn năn hối cải nên được giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt tù mà phạt bị cáo số tiền nhất định cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tuấn Khanh 25 triệu đồng tội “Đánh bạc”.

Đối với Phạm Thị Nguyệt, Nguyễn Yến Nhi, Nguyễn Văn Hăng có hành vi mua số đề nhưng số tiền đánh bạc dưới mức tối thiểu truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị xử phạt hành chính.

Riêng Nguyễn Văn Nhiệm, do Khanh và người thân trong gia đình chỉ biết Nhiệm định cư ở nước Úc, không biết địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra đã có công văn gửi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh- Công an tỉnh Vĩnh Long đề nghị cung cấp thông tin người này.

Hiện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh- Công an tỉnh Vĩnh Long trả lời, Nguyễn Văn Nhiệm có xuất cảnh nhiều lần nhưng xuất cảnh sang quốc gia nào, mục đích xuất cảnh làm gì thì chưa nắm được. Do chưa làm việc được với người tên Nguyễn Văn Nhiệm nên Công an TP Vĩnh Long chưa có cơ sở xử lý.

Tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG