Vụ can ngăn xô xát bị đẩy té tử vong: Tăng hình phạt đối với bị cáo

Cập nhật, 08:43, Thứ Sáu, 31/07/2020 (GMT+7)
Bị cáo Huỳnh Tấn Phước nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Huỳnh Tấn Phước nghe HĐXX tuyên án.

Thấy con trai và đứa cháu ruột là Huỳnh Tấn Phước (SN 1986, ngụ ấp Phước Yên B, xã Phú Quới- Long Hồ) đánh nhau nên bà Nguyễn Thị Tư (SN 1945) can ngăn thì bị đẩy té tử vong. Với hành vi này, Phước bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 5 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”. Gia đình bà Tư không chấp nhận nên kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt với bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Tư và gia đình Huỳnh Tấn Phước có quan hệ họ hàng nhưng vì tranh chấp đất đai nên đôi bên xảy ra mâu thuẫn. Chiều 28/11/2019, con trai bà Tư là Trần Văn Năng đang ngồi trên bờ đê trước nhà đập bê tông để lót đường thì Phước đi ngang qua.

Vì 2 gia đình đã có tranh chấp trước đó nên khi gặp, Phước và Năng xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Phước bị Năng đánh trúng người và té ngã vào hàng rào. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Nga (mẹ ruột Phước) chạy ra can ngăn và kéo Phước về nhà nhưng không được.

Lúc này, bà Tư cũng chạy ra đứng giữa Năng và Phước để ngăn anh em đánh nhau. Tuy nhiên, Phước muốn tiếp tục đánh nhau với Năng nên dùng tay đẩy mạnh vào vai khiến bà Tư trượt chân ngã vào gốc cây rồi té xuống sông. Sau đó, bà Tư bò lên bờ và định đi về nhà em ruột ở gần đó nhưng chỉ được một đoạn thì ngất xỉu. Gia đình đưa bà Tư đến bệnh viện cấp cứu nhưng chưa đến nơi đã tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân bà Nguyễn Thị Tư tử vong là do sốc mất máu cấp, đa chấn thương ngực, bụng. Xét hành vi của Huỳnh Tấn Phước đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phước.

Sau khi xảy ra vụ án, gia đình Phước đã thỏa thuận với gia đình bà Tư và khắc phục xong chi phí mai táng, tổn thất tinh thần là 150 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ, bị cáo Phước đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai nhận, khi đi ngang nhà gặp Năng nên nói “Làm vậy là tốt” thì Năng lớn tiếng trả lời “Lót để đi”. Tiếp đến, Phước hỏi “Làm gì nóng vậy” thì đôi bên thách thức và lao vào đánh nhau.

Bị cáo cũng cho rằng, do uống rượu nên không kiềm chế được bản thân và không ngờ hành vi đó lại gây ra cái chết của bà Tư. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người khác, song cái chết của bà Tư là ngoài ý muốn nên quyết định tuyên phạt bị cáo Phước 5 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau đó, phía gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo. Vừa qua, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại và tuyên phạt bị cáo Phước 7 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG