Chạy xe không quan sát, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 09:13, Thứ Năm, 30/07/2020 (GMT+7)

TAND huyện Trà Ôn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Trung (SN 1997, ngụ xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trước đó, do điều khiển xe chạy qua cầu không chú ý quan sát, Trung đã gây ra tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Hữu Trung là tài xế lái xe thuê cho một doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn xã Trung Hiếu. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18/12/2019, sau khi đi giao gas về, Trung điều khiển ô tô tải lưu thông trên Đường huyện 74- hướng về xã Hòa Bình (Trà Ôn).

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, khi ô tô tải chạy qua dốc cầu Xẻo Nhiên (thuộc ấp Tường Ngãi, xã Nhơn Bình- Trà Ôn) thì xảy ra va chạm với ông Phùng Văn Sô (ngụ tại địa phương)- lúc này đang đứng phía sau xe ba gác (do Trần Quốc Dương điều khiển chở tôn giao cho ông Sô) đang đậu cặp lề đường. Hậu quả làm ông Sô bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, thông thoáng, không có chướng ngại vật. Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm ông Sô tử vong là do Trung trong lúc điều khiển phương tiện không chú ý quan sát.

Cơ quan chức năng cũng xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông trên hoàn toàn thuộc về Trung khi điều khiển xe không chú ý quan sát gây ra tai nạn, vi phạm Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46/2016/NĐ-CP về hành vi “Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn giao thông”. Về phía nạn nhân Phùng Văn Sô và xe ba gác (đỗ đúng phần đường) không có lỗi trong vụ tai nạn.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, nguyên nhân tử vong của ông Phùng Văn Sô là do sốc mất máu cấp, đa chấn thương. Ngày 17/2/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Trung về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Trung đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị can phù hợp với lời khai người đại diện hợp pháp của bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Sau tai nạn, đại diện gia đình bị hại đã nhận số tiền bồi thường các khoản thiệt hại là 170 triệu đồng.

Hành vi của Nguyễn Hữu Trung gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông và xâm phạm đến tính mạng của người khác một cách trái pháp luật, gây đau thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân.

Do đó, cần xử mức án tương xứng để giáo dục đồng thời góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại và gia đình bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Trung 1 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

PHẠM TẤN